Công ty Dịch vụ Cơ khí Hàng hải (PTSC M&C) là một trong những tổng thầu EPCI (tư vấn, thiết kế - mua sắm thiết bị - xây dựng, vận chuyển lắp đặt) có kinh nghiệm 10 năm hoạt động.
Tiền thân là xí nghiệp dịch vụ cơ khí hàng hải, PTSC M&C khi mới thành lập chỉ có 67 cán bộ, công nhân viên. Nhiệm vụ đầu tiên là thiết kế chế tạo Block 140 man (LQ-CPC99) cho Xí nghiệp Liên doanh dầu khí Vietsovpetro. Cuối năm 2005, lần đầu tiên PTSC M&C được mời tham gia đấu thầu quốc tế dự án Bunga Tulip A.
Tháng 7/2006, dự án Bunga Tulip A hoàn thành. "Tuy giá trị kinh tế không cao, song thành công lớn hơn cả chính là đã chiếm được lòng tin của các bạn hàng quốc tế", đại diện PTSC M&C nhớ lại thời điểm đó.
Cái tên PTSC M&C bắt đầu trở nên quen thuộc trong các cuộc đấu thầu khu vực. Giữa năm 2007, đơn vị lại tiếp tục thắng thầu dự án Sư tử đen Đông Bắc của Cửu Long JOC, bắt đầu với hàng loạt dự án quy mô quốc tế có độ khó về kỹ thuật, giá trị kinh tế cao. Các dự án tiêu biểu như phát triển mỏ Chim Sáo của Premier Oil, dự án Tê giác trắng của Hoàng Long JOC, dự án Biển Đông 01 trị giá hơn nửa tỷ USD của Biển Đông POC.
Hạ thủy khối thượng tầng giàn Công nghệ trung tâm Hải Thạch (PQP-HT)
|
Dự án Biển Đông 01 gồm các hạng mục chân đế và giàn công nghệ trung tâm Hải Thạch, chân đế và giàn Mộc Tinh 1, cầu dẫn với khoảng 70km đường ống, 20km cáp ngầm. Tổng khối lượng chế tạo, lắp đặt của dự án lên tới trên 60.000 tấn.
Để hoàn thành giàn công nghệ trung tâm Hải Thạch, PTSC M&C cho biết đã áp dụng nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Trong thời gian cao điểm, có đến trên 3.000 cán bộ kỹ sư, công nhân làm việc 24/24 giờ để đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công.
Giữa năm 2013, PTSC M&C đã ký hợp đồng với nhà thầu chính AFCONS trong dự án phát triển mỏ Heera của chủ đầu tư ONGC tại vùng biển Mumbai (Ấn Độ). Đây là dự án chế tạo giàn công nghệ đầu tiên và lớn nhất tại thời điểm đó do PTSC M&C thực hiện cho khách hàng nước ngoài thông qua thắng thầu quốc tế. "Dự án đã trở thành mốc son của ngành cơ khí hàng hải Việt Nam khi lần đầu chế tạo được giàn khoan 'xuất khẩu' ra thế giới", đại diện PTSC M&C cho biết.
Đại diện PTSC M&C tại lễ hạ thủy dự án.
|
Giai đoạn năm 2014 đến 2017, PTSC M&C liên tiếp trúng thầu và thực hiện hàng loạt dự án cho các nhà đầu tư nước ngoài từ Brunei, Ghana, Ấn Độ... Năm 2018 vừa qua, PTSC M&C cũng đã trúng thầu hợp đồng EPCI trị giá 330 triệu USD cho dự án phát triển mỏ Gallaf (Al Shaheen) do Nhà điều hành dầu khí North Oil Company (Qatar) làm chủ đầu tư.
Theo hợp đồng này, PTSC M&C sẽ thiết kế, mua sắm, chế tạo (bao gồm công tác hoán cải, nâng cấp các giàn hiện hữu), tiền chạy thử hoàn thiện, hạ thủy, vận chuyển và lắp đặt, đấu nối chạy thử và hoàn thiện ngoài khơi cho các hạng mục: 3 khối thượng tầng giàn khoan; 3 cầu dẫn; hoán cải các giàn hiện hữu để kết nối các giàn mới, cầu dẫn.
Công tác thiết kế chi tiết do các kỹ sư của PTSC M&C trực tiếp triển khai và giao lại một phần nhỏ cho Technip FMC (Technip Vietnam) thực hiện. Theo lãnh đạo PTSC, việc thực hiện công tác thiết kế chi tiết tại Việt Nam đã mang lại lợi ích lớn, các dự án không còn bị động và phụ thuộc như trước.
Các sai sót, thay đổi được kiểm soát và khắc phục ngay trong văn phòng bãi thi công. Nếu như trước đây, thi công một chân đế (jacket) lớn phải mất 10-11 tháng, thì nay chỉ còn khoảng 5 tháng, thi công khối thượng tầng (topside) trước đây từ 16-18 tháng, nay có thể rút xuống chỉ còn 9-10 tháng.
Việc chủ động được thiết kế cũng giúp tiết giảm chi phí đáng kể nhờ giảm được việc phải điều động cán bộ nhân viên. Việc mua sai, mua thiếu, làm sai, chi phí phát sinh... được hạn chế ở mức thấp nhất, hao phí trong thi công được giảm thiểu tối đa.
"Trong bối cảnh hiện nay, đối với các gói thầu đấu thầu quốc tế, PTSC M&C hoàn toàn có quyền chọn liên danh cho mình", đại diện nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí khẳng định.
Kỹ sư đóng tàu Nguyễn Duy Chính, V0 19 ĐẠI HỌC GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY HẢI PHÒNG đã thành lập ra xí nghiệp này. Thật đáng khâm phục
Trả lờiXóa