Thứ Năm, 23 tháng 7, 2009

TÀU CHỞ 4900 Ô TÔ TỰ ĐỨT DÂY HẠ THỦY

Nguyễn Soạn có báo tin tôi về dự hạ thủy Hạ Long,nhưng lúc đó tôi đang còn lang thang trên đường từ Trạm Giang trở về.Vào buổi chiều 21/07/09 lúc 4 giờ có gọi điện cho kỹ sư Nguyễn Văn Tiến,được Tiến cho biết,tàu đã tự "tụt xuống" an toàn...Tiến nói vội vàng,có lẽ đang bận điều hành công việc hậu quả....

Và sau đây là trích đăng các báo :
Theo Lao Động Điện tử Cập nhật: 7:09 PM, 21/07/2009

Sự cố hi hữu xảy ra 45 phút trước giờ hạ thuỷ tàu Victory Leader chiều 21.7. Không đợi lệnh hạ thuỷ, con tàu có sức chở 4.900 ôtô này đã "tự" dứt tung dây cáp néo, rầm rầm lao xuống mặt nước, trong sự ngỡ ngàng của hàng nghìn người đến dự buổi lễ hạ thuỷ.
Sự cố diễn ra lúc 15 giờ 15 phút, ngày 21.7, tức là 45 phút trước giờ hạ thuỷ tàu Victory Leader theo kế hoạch. Con tàu này do Nhà máy đóng tàu Hạ Long (Quảng Ninh) đóng theo đơn đặt hàng của Cty vận tải ô tô RAY của Israel.
Tại hiện trường, sau khi con tàu trôi theo triền đà xuống sông, tàu vẫn nổi, cân bằng và lập lờ trôi như vừa được hạ thuỷ một cách thành công. Trên triền đà, các bộ chống đổ rập hàng loạt, các đầu cáp liên kết giữ tàu bị đứt, văng tứ tung. Một trong 3 bộ dầm trượt tàu vẫn bị hãm lại chưa mở (2 bộ đỡ thân và đuôi tàu lao theo xuống sông cùng con tàu).



Tàu Victory Leader tự đáp xuống nước trước giờ hạ thuỷ. Ảnh: T.N.D.

Sự cố hạ thuỷ này đã được ông Nguyễn Đức Thận - Tổng Giám đốc Cty đóng tàu Hạ Long- sau khi kiểm tra đã có thông báo tới các đại biểu: "Toàn bộ tình trạng của con tàu vẫn ở trạng thái rất tốt"! Sự cố cũng không gây ra thương vong về người. Ngay sau đó, con tàu đã được các tàu đẩy nhỏ hỗ trợ đưa vào cầu bến một cách an toàn".

Tàu thật đã "tự tiện" hạ thuỷ, đành mở rượu chúc phúc cho con tàu "mô hình".

Tàu HL01- Victory Leader là con tàu theo phân cấp 1A1- cấp cao nhất đối với tàu chở ô tô với chiều dài 189,30 mét, rộng 32,26 mét, chiều cao là 38,91 mét; bao gồm 11 boong chứa xe, trong đó có 9 boong cố định, 2 boong nâng hạ bằng thuỷ lực với tốc độ khai thác tối đa 19,8 hải lý/ giờ. Đây là con tàu hiện đại, đáp ứng các thông số khắt khe của cơ quan đăng kiểm quốc tế DNV (Na Uy)- phân cấp và cập nhật các công ước mới nhất của tổ chức Hàng hải quốc tế IMO.
Tàu Victory Leader được thiết kế hoạt động ở chế độ không trực canh (nghĩa là hoàn toàn tự động hoá quá trình vận hành, kiểm soát tình trạng máy móc, thiết bị làm hàng bằng máy tính và camera). Ngoài trang bị các kỹ thuật điều khiển tiên tiến, tàu còn có hệ thống các phong nghỉ, phong làm việc, bể bơi, phòng thể thao... như một khách sạn hạng sang.
Buổi lễ đã kết thúc bằng nghi thức đặt tên và đập chai sâmbanh tượng trưng vào một con tàu mô hình do bà Phạm Thuý Hồng - bà mẹ đỡ đầu Victory Leader - thực hiện.



Các đai liên kết "dầm kê trượt tàu" và những dây cáp to không thể giữ nổi con tàu. Ảnh: T.N.D.

Còn đây là đưa tin của phóng viên Anh Quân (Hà Linh Quân Nguyễn Văn Sinh ?) trên Vn Economy
Chiều qua 21/7, buổi lễ hạ thủy con tàu chở ôtô đầu tiên được đóng mới tại Việt Nam, với sức chứa 4.900 xe ô tô - Victory Leader, đã gặp trục trặc khi tàu đột nhiên “phá bung” dây cáp néo, lao rầm rầm xuống nước, trước sự hốt hoảng của hàng nghìn người.

Tàu Victory Leader trước ngày hạ thủy. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Những tiếng động lớn liên tiếp phát ra từ phía con tàu biển chở ôtô - có sức chứa 4.900 xe - đã át đi lời “chào hỏi” quan khách trong bài phát biểu của đại diện Công ty Đóng tàu Hạ Long, trong lễ hạ thủy con tàu này, vào chiều qua 21/7.

Hàng trăm công nhân chạy nháo nhào ra khỏi con tàu - lúc này đang từ từ trượt xuống theo triền đà. Cách đó vài chục mét, trong chiếc lán nơi tổ chức lễ hạ thủy, hàng loạt quan khách đứng bật dậy hốt hoảng. Con tàu dài 185,6 mét, rộng hơn 32 mét và chiều cao mạn tới gần 39 mét tính đến cabin buồng lái, tự trọng 14.300 DWT, phá tung dây cáp néo, lao mình xuống nước rồi giảm dần tốc độ và dừng lại giữa dòng sông.

Vào lúc 15 giờ 17 phút chiều 21/7, tức sớm hơn giờ dự kiến hạ thủy khoảng 45 phút, con tàu Victory Leader đã “tự” hạ thủy.

Tại buổi họp báo diễn ra sau đó hơn một giờ, ông Nguyễn (viết sai tên ,phải là Phạm) Thanh Bình, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) thông báo: “Mặc dù có một trục trặc nhỏ, nhưng mọi việc đã an toàn”. Sự cố đã không gây ra thương vong nào.

Đại diện phía chủ tàu, ông Rami Ungar, cho rằng trục trặc này chỉ là sự nôn nóng của anh em kỹ thuật. “Trong quá trình hạ thủy con tàu, người ta phải chuẩn bị phải tháo bỏ tất cả các căn kê dưới đáy tàu, để lại trụ kê lớn ở dưới đáy tàu cho đến thời khắc cuối cùng. Lúc đó rồi mới tháo bỏ các trụ kê lớn đó và cắt dây hãm trên đầu tàu, thì con tàu sẽ xuống nước. Nhưng do nôn nóng cho nên anh em mới tháo bỏ hai căn kê sớm quá, dẫn tới quá tải ở dây hãm. Theo khảo sát của chúng tôi vừa rồi thì không có thiệt hại gì”, ông cho biết.

Ông Nguyễn Đức Thận, Tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Hạ Long, cho biết đến nay công ty đã hạ thủy 5 con tàu 53.000 tấn, kích thước tương đương với con tàu vừa hạ thủy. “Lần hạ thủy này này gặp trục trặc do chủ quan của người thợ, dù chưa có lệnh anh em đã tự tiện tháo bớt căn. Tuy nhiên, không thể nói đây là không có vấn đề gì xảy ra, mà đó là vấn đề phải hết sức rút kinh nghiệm trong quá trình hạ thủy. Bởi vì những sản phẩm rất lớn, rất quan trọng như thế này thì càng thận trọng bao nhiêu càng tốt. Tôi nghĩ rằng sẽ phải họp kiểm điểm rút kinh nghiệm, và chắc chắn con tàu thứ hai sẽ không có chuyện như thế này xảy ra nữa”.

Ông Rami Ungar thì khẳng định, trục trặc này sẽ không ảnh hưởng đến hợp đồng đóng các con tàu tiếp theo mà phía chủ tàu đã ký với Vinashin. “Điều quan trọng nhất là phía sử dụng con tàu này là một tập đoàn vận tải biển, chuyên chở ôtô là NYK của Nhật Bản. Một công ty lớn như thế đã vào đây khảo sát, hôm nay đã nhận con tàu này và trong tương lai sẽ tiếp tục nhận những con tàu khác. Điều đó là một minh chứng về khả năng kỹ thuật của Việt Nam, bởi việc đóng con tàu này thực sự rất khó về mặt kỹ thuật”, ông nói.

Vị đại diện phía chủ tàu cho biết thêm, trên thế giới có ba chủng loại tàu chở ôtô là cỡ nhỏ, cỡ trung và cỡ lớn. Con tàu hạ thủy hôm nay là cỡ trung cao, sức chở 4.900 ôtô, có giá trị ước tính hơn 50 triệu USD. Loại cỡ lớn hơn chở được 6.000 đến 8.000 ôtô.

Victory Leader là con tàu chở ôtô đầu tiên được đóng mới tại Việt Nam, do Viện Thiết kế Naval Progetti (Italia) thiết kế, cơ quan đăng kiểm DNV của Na Uy phê duyệt thiết kế, giám sát thi công và phân cấp tàu theo cấp 1A1, là cấp tàu cao nhất đối với tàu chở ôtô.

Victory Leader gồm 13 boong, trong đó có 11 boong chứa ôtô (9 boong cố định và 2 boong nâng hạ bằng thủy lực), với nhiều tính năng điều khiển tự động trong quá trình vận hành, kiểm soát tình trạng máy móc, thiết bị.

Đây là sản phẩm đóng mới hiện đại nhất của ngành đóng tàu Việt Nam. Ngoài hệ thống các phòng nghỉ và công tác của thuyền viên, tàu còn có trang bị nhiều hạng mục hiện đại. Các bể bơi, sân chơi và sinh hoạt chung của tàu được thiết kế như của các khách sạn hạng sang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét