Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Chuyến đi Ba Lan 7/17

Mùa hè 2017 , dự định đi châu Âu cả hai vợ chồng nên tôi quyết định tham gia hội thảo Khảo cổ học Đông nam Á châu Âu theo gợi ý của Nguyễn Việt. Nguyệt Hà sinh cu Leon , thế là vợ quyết định làm bà ngoại chăm sóc bé .Vì đi một mình nên chương trình thay đổi. Chỉ tham gia Hội thảo tại Poznan rồi. về.Sau khi xem chương trình chi tiết thấy chẳng có con thuyền nào nên mình tự thay đổi chương trình .Đi Gdansk , Tczew xem bảo tàng trước khi xuống Poznan  Ở Warswawa hai đêm , đi Polski bus xuống Gdansk lúc xế chiêu , trời mưa nặng hạt .
bắt taxi về nhà trọ ven sông, nhà trọ ở vị trí quá sang, ngay sat bên Hilton Gdansk . Lang thang quán xá ,làm ly bia hơi và món cá hồi . Quán đông khách tứ xứ . Chả là đang Baltic Sea Sail. Tàu buồm đủ mọi quốc tịch đỗ ven sông. Sáng hôm sau làm một cuộc du ngọan trên sông từ Gdansk tới. Westplate Làn đầu tiên trông thấy hoạt  động cảng tại đây , thấy nhà máy sửa chữa tàu với cái ụ nổi 25 nghìn tấn ,thấy tàu cá Khai Thuận từ Thượng Hải , tàu thăm dò  Seven Mar đang sửa chữa...Mình ở lại bến Wesplate một giờ để ngỨm nhìn khu di tích mà quân Ba Lan đã. chống Đức vào năm 1939 EU sẽ tài trợ để xaY khu di tích này. 12 giờ , tàu tới đón. Khi về sắp tới bến thì tàu va phải chiéc tàu giả tàu buồm đi ngược chiêu. Lúc này mình đang quay phim tại mạn phải bỗng nghe tiếng rầm, tàu nghieng sang phải và có va quệt manh. Nhìn sau đuôi , cái phao tròn mạn trái rớt xuống nước bập bềnh trôi ra biển còn lan can mạn trái rách một đoạn.Mọi người vây quanh một người đàn ông đeo kính ,ông ta đau đớn ôm cánh tay trái. Mấy cha thuỷ thủ vội đem bông băng tới băng bó cho đoạn cẳng tay phía dưới khuỷu . Có lẽ ông ta bị cái lan can đổ rạp xuống cào vào tay,còn bà vợ ngồi cạnh không sao. Ông ta ngồi lỳ trên ghế , y tá , cảng vụ kéo xuống tàu khi nó cập bến. Thế là xong 40 đồng zuz (zl , 1zl bằng khoảng 6 nghìn VND) cho một chuyến quanh vịnh . Tìm đương đi bộ sang Bảo tàng Hàng hải . Trên đường đi lại treo lên chiéc ca nô pin mặt trời làm một chuyến đi nốt phần cuối cua đoạn kênh quanh Bảo tàng . Chiếc Sollinger thả mình gần Bảo tang . Ngay tại của là chiéc tàu lặn Dppelfin do kỹ sư  chế tạo năm 1975 .Đơn sơ thôi ,mà lăn. tới 35 mét .NMM trình bày theo kiểu cổ điển , không có các thiết bị trợ giúp nhờ công nghệ IT như CKWS tại Tczew mà mình xem mấy ngày sau. CKWS Toàn bộ lịch sử hàng hải Ba Lan cũng là lịch sử vùng Baltic , một phần       lịch sử
châu Âu được tái hiện . Tại gian kỹ thuật đóng tàu thời trung cổ ,thấy rằng châu Âu cũng đóng thuyền theo kiểu ván vỏ trước , xương sau  như cách đóng thuyền Hoa Việt . Loài người có cách suy nghĩ chung , chỉ có khác họ không đóng đinh lầu liên kết các ván với nhau như cách làm Hoa Việt mà ghim các ván với nhau hoặc đóng hai ván lên một tấm liên kết . Họ thiên về xếp ván kiẻu mái ngói clinker built mà ít dùng carvel built . Gian khảo cổ dưới nước trình bày như sách giáo khoa , từ chỗ định nghĩa là gì , con người trong môi trường nước ra sao, lặn scuba...Có mô hình cho mọi ngườ hiểu toàn bộ quá trình lặn Nói chung ,NMM có cách trình bày như các bảo tàng thập niên 70- 80 , đơn giản, dễ hiểu nhưng không thúc dục người ta phải suy nghĩ sâu xa như các bảo tàng mới đay , nhu Bảo tàng hàng hải Úc , hay nhu CKWS tại Tczew được Na Uy viện trợ khánh thành năm ngoái. Rời NMM , mình mua cuốn khảo cứu tàu đồng , bà bán hàng giao nhầm cuốn tàu Carleton , về tới nhà trọ mình mới phát hiện ra và gửi thư khiếu nại. Tới ba giờ chiều mới tự thưởng thức món mì cá hồi và  một ly bia draft nhỏ tại nhà hàng Nhà hát giao hưởng Gdansk. Yêu cầu kết nối wifi , cậu bồi tây cầm điện thoại của mình , nhấn nút kết nối còn đọc hai chữ này bằng tiếng Việt nghe khá rõ. Có lẽ cha này đã từng làm cho quán của soái Trường hay chính quán này của soái Trường, đại ca co gốc hải quân , chuyên kinh doanh ăn uống , nếu thế thì oách quá . Vì vị trí nhà hát mang tên Chopin này quá sang. trên khu g đất vàng Gdansk , đêm qua , đem hội Baltic Sail , nhìn sang ,mình thấy đông nghẹt ngườiuy . Tại CKWS , ngươi ta ghi nhớ sự tài trợ của Na Uy tại mọi góc bảo tàng .Na Uy đã giúp tiền của , nhưng quan trọng hơn la đưa những phương pháp hiện đại , sự tương tác giữa người xem và hiện vật , lấy người xem là trung tâm như mục đích của giáo dục ngày nay. Ngay của vào là một bảng thi đấu nút dây và phía sau là giải thích nguyên lý của pa lăng nâng vật nặng .