Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2011

Nhắc lại chuyện tàu Hoa Sen !


Phản hồi về bài báo “Vinashin có lý ,nhưng…”
TT hôm nay đăng ý kiến của Bộ Trưởng Bô GTVT về tàu Hoa Sen,nhưng người đọc tự hỏi,nếu coi Vinashin có lý và phải tự chịu trách nhiệm thì còn các cơ quan khác có liên quan tới Vinashin sẽ ăn nói ra sao :ngân hàng,bộ chủ quản…Ta thử liệt kê các sự kiện của tàu Hoa Sen được tổng hợp lại trên các báo chí và ấn phẩm chính thức:
-ngày 13/12/2007-Hoa Sen chạy chuyến đầu tiên trong buổi ra mắt hoành tráng tại Hòn Gai
-tháng 4/08 bài báo của Lê Nam Tuổi trẻ ,người đi thực tế một chuyến,nêu các bất hợp lý của Hoa Sen
-ngày 05/05/2008-trên báo Lao Động ,phóng viên Bích Liên cổ vũ cho tàu Hoa Sen
-ngày 12/05/2008-ông Võ Đức Huy ,ủy viên TW Đảng,bí thư Đảng Đòan khối DNTW tới thăm Công Ty Vinashin Lines quản lý tàu Hoa Sen và khen con tàu “đã chạy 16 chuyến ,chuyến sau đạt kết quả cao hơn chuyến trước,và cần phát huy hơn nữa ..”
-17/06/2008-Bài  báo trên Đại Đòan Kết nói con tàu Hoa Sen lỗ nặng  
-tháng 7/2008-Vinashin chính thức trình Chính Phủ dự án cao tốc vận chuyển Bắc Nam với 6 con tàu tương tự như Hoa Sen ,với “số vốn 19 nghìn tỉ đồng,tạo việc làm cho 1000 lao động,đóng thuế thu nhập doanh nghiệp hàng năm 27 tỉ đồng “
-27/98/2008-tàu không có khách nên sử dụng cho cuộc thi Sao Mai –Điểm Hẹn,thuyền trưởng Nguyễn Ngọc Tiến phát biểu “con tàu sang trọng nhưng buồn tẻ”
-Tết Kỷ Sửu chạy chuyến cuối cùng từ Nhà Rồng ,giảm giá ,nhưng không quá 100 khách sau đó nằm chữa tại ụ Hyundai-Vinashin và bây giờ đậu tại cầu tàu nhà máy Vinashin-Cam Ranh
Điểm qua các sự kiện,người đọc tự hỏi:chẳng cần lý luận hay số liệu gì nhiều để chứng minh ,việc dùng con tàu đắt tiền để chở khách Bắc Nam là vô lý ,nhưng các cơ quan chủ quản,ngân hàng đã nghĩ gì khi cho Vinashin vay để mua tàu này và còn đồng ý để tiếp tục “phương án 6 con tàu “ ,một con tàu vô lý về mặt kinh tế,bất hợp lý về kỹ thuật (đưa con tàu chạy tuyến ngắn 8 giờ về chạy đường dài Bắc Nam 40 giờ ?    

ĐOÀN KIM QUANG GIÁM ĐỐC ĐÓNG TÀU BA-NƠI CHẾ TẠO TÀU KHÔNG SỐ-VỪA QUA ĐỜI

Theo tin từ chị Hương,con gái kỹ sư đóng tàu Nguyễn Cao Bút,ông Đoàn Kim Quang,giám đốc Xưởng Đóng Tàu Ba sau này là Đóng Tàu Tam Bạc,vừa qua đời 04 giờ 35 sáng nay ngày  09/12/2011 tại nhà riêng  Sài Gòn.Đoàn Kim Quang sinh năm 1915 tại Gia Định ,cán bộ Tiền Khởi Nghĩa,60 năm tuổi Đảng.  Trong thời gian ông Quang làm giám đốc xưởng đóng tàu Ba  và ông Phạm Văn Năm là phó giám đốc kỹ thuật,nơi đây là nơi đã đóng chiếc tàu không số đầu tiên mà thiết kế chính là Lương Văn Triết ,cùng với Đào Vũ Hùng,Nguyễn Cao Bút ,chỉ huy thiết kế là Trịnh Xương.Từ những chiếc tàu sắt đầu tiên này ,sau đó được cải tiến và đóng hàng loạt tại các nơi khác ,kể cả tại Nhà máy đóng tàu Quảng Châu tại Bạch Hạc Đồng Quảng Châu.Xin thành kính chia buồn cùng anh Đoàn Trọng Hùng và gia đình bác Đoàn Kim Quang !
Lích viếng như sau:
-14 giờ 30  ngày thứ sáu 09/12/2011-nhập quan .Lễ viếng tại  nhà riêng số 42 đường Thích  Minh Nguyệt Phường 2 quận Tân Bình,gần sân vận động quân khu 07 ,đường Phổ Quang rẽ vào
-0900  sáng thứ hai 12/12/2011 động quan ,đưa về Nghĩa Trang Bình Dương

Số máy anh Đoàn Trọng Hùng,kỹ sư vỏ tàu,con trai út ông Đoàn Kim Quang  090-393-6246