Phản hồi về bài báo “Vinashin có lý ,nhưng…”
TT hôm nay đăng ý kiến của Bộ Trưởng Bô GTVT về tàu Hoa
Sen,nhưng người đọc tự hỏi,nếu coi Vinashin có lý và phải tự chịu trách nhiệm
thì còn các cơ quan khác có liên quan tới Vinashin sẽ ăn nói ra sao :ngân hàng,bộ
chủ quản…Ta thử liệt kê các sự kiện của tàu Hoa Sen được tổng hợp lại trên các
báo chí và ấn phẩm chính thức:
-ngày 13/12/2007-Hoa Sen chạy chuyến đầu tiên trong buổi ra
mắt hoành tráng tại Hòn Gai
-tháng 4/08 bài báo của Lê Nam Tuổi trẻ ,người đi thực tế
một chuyến,nêu các bất hợp lý của Hoa Sen
-ngày 05/05/2008-trên báo Lao Động ,phóng viên Bích Liên cổ
vũ cho tàu Hoa Sen
-ngày 12/05/2008-ông Võ Đức Huy ,ủy viên TW Đảng,bí thư Đảng
Đòan khối DNTW tới thăm Công Ty Vinashin Lines quản lý tàu Hoa Sen và khen con
tàu “đã chạy 16 chuyến ,chuyến sau đạt kết quả cao hơn chuyến trước,và cần phát
huy hơn nữa ..”
-17/06/2008-Bài báo
trên Đại Đòan Kết nói con tàu Hoa Sen lỗ nặng
-tháng 7/2008-Vinashin chính thức trình Chính Phủ dự án cao
tốc vận chuyển Bắc Nam với 6 con tàu tương tự như Hoa Sen ,với “số vốn 19 nghìn
tỉ đồng,tạo việc làm cho 1000 lao động,đóng thuế thu nhập doanh nghiệp hàng năm
27 tỉ đồng “
-27/98/2008-tàu không có khách nên sử dụng cho cuộc thi Sao
Mai –Điểm Hẹn,thuyền trưởng Nguyễn Ngọc Tiến phát biểu “con tàu sang trọng
nhưng buồn tẻ”
-Tết Kỷ Sửu chạy chuyến cuối cùng từ Nhà Rồng ,giảm giá
,nhưng không quá 100 khách sau đó nằm chữa tại ụ Hyundai-Vinashin và bây giờ
đậu tại cầu tàu nhà máy Vinashin-Cam Ranh
Điểm qua các sự kiện,người đọc tự hỏi:chẳng cần lý luận hay
số liệu gì nhiều để chứng minh ,việc dùng con tàu đắt tiền để chở khách Bắc Nam
là vô lý ,nhưng các cơ quan chủ quản,ngân hàng đã nghĩ gì khi cho Vinashin vay
để mua tàu này và còn đồng ý để tiếp tục “phương án 6 con tàu “ ,một con tàu vô
lý về mặt kinh tế,bất hợp lý về kỹ thuật (đưa con tàu chạy tuyến ngắn 8 giờ về
chạy đường dài Bắc Nam 40 giờ ?