Thứ Tư, 24 tháng 2, 2010

Sắp Triển Lãm Vietship 2010 hoành tráng mà chẳng tìm thấy trang Vinashin ở đâu?


Theo thông báo,cuộc triển lãm Vietship lần thứ 5 vẫn tiến hành tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia Mỹ Đình với sự chủ trì của PTT Nguyễn Thiện Nhân .Là người cùng tổ chức với CIS ,nhưng muốn tìm thông tin về Vinashin,bấm vào trang www.vinashin.com.vn thì đều được trả lời là "under construction",đang được xây dựng từ mấy tháng nay.Người ta tự hỏi ,một trang của một tập đoàn to lớn mà để tình trạng bê trễ thế này,nhất là vào lúc chuẩn bị có một sự kiện lớn,hai năm một lần !!!
Ghi chú :Hôm nay 26/02/2010 ,trang đó đã xuất hiện.Chúc mừng !

Việt Nam đi họp IMO ,thu được gì?

Theo thông báo trên bản tin của Đăng Kiểm Việt Nam :Được ủy quyền của Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam đã cử các đại diện tham dự Khóa họp. Tham dự Đại hội đồng 26 lần này có hơn một ngàn đại biểu của 154 quốc gia thành viên chính thức, 3 quốc gia thành viên liên kết và các Tổ chức Quốc tế, Tổ chức Liên Chính phủ và Tổ chức Phi Chính phủ.

Đại hội đồng đã cập nhật Kế hoạch Chiến lược cho 6 năm và thông qua Kế hoạch Hành động cho hai năm tới; thông qua ngân sách của Tổ chức cho tài khóa hai năm 2010-2011; ban hành một loạt nghị quyết đề cập tới các vấn đề hàng hải nóng hổi, như chống cướp biển tại Sô ma li, kế hoạch đánh giá tự nguyện, giảm khí thải từ tàu biển, hướng dẫn tàu biển hoạt động tại vùng nước ở Bắc Cực, .v.v. Đại hội đồng đã bầu Hội đồng IMO nhiệm kỳ 26, gồm 40 nước. Các nước Thailand, Singapore, Malaysia, Indonesia và Philippines tiếp tục tranh cử và tái trúng cử vào Hội đồng nhiệm kỳ 26.

Đoàn Việt Nam đã được Tổng thư ký IMO - Efthimios E. Mitropoulos tiếp kiến. Ngoài ra, đoàn còn đến thăm và chào xã giao Đại sứ quán Việt Nam tại London.

Trong thời gian khóa họp, Cục trưởng Trịnh Ngọc Giao cùng các thành viên của VR đã tới thăm và làm việc với đại diện lãnh đạo Đăng kiểm Lloyd (Anh). Làm việc với VR, phía Lloyd có Ông Chủ tịch – David Moorhouse và các ông Giám đốc của Lloyd về Hàng hải, về Vận tải và về Đào tạo. Hai bên đã thống nhất dự thảo và ký một thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt.

Đại diện Lloyd cam kết giúp VR đào tạo trong lĩnh vực đường sắt và hàng hải. Cũng trong dịp này, đại diện VR đã gặp và trao đổi với đại diện Chính quyền hàng hải Panama, bày tỏ nguyện vọng được trao đổi hợp tác với Panama trong việc kiểm tra và cấp giấy chứng nhận cho tàu mang cờ Panama.

Lời bàn của người viết blog:Đi họp IMO là một dịp rất tốt để Việt Nam tiếp xúc với thế giới hàng hải nhưng chẳng biết chúng ta hội họp,ăn nói tại đó ra sao.Thứ trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh,người nhiêu năm thường trực tại New York đã thừa nhận là trong công tác này,chúng ta còn rất yếu,nhất là ngoại ngữ và kinh nghiệm nghể nghiệp.Tất nhiên thôi,trong hàng hải ,tiếng Anh,tiếng nói của cộng đồng đi biển lại càng quan trọng.Không phải một thứ tiếng Anh đủ để đọc văn bản hay đi đường khỏi lạc mà phải là một thứ tiếng Anh hùng hồn ,có hơi thở của biển,thật sự marine style,cỡ như Nguyễn Mạnh Tường hay Nguyễn An NInh nói tiếng Pháp trước đây mới đủ bênh vực được quyền lợi quốc gia trên biển..Trung Quốc đã đầu tư khá công phu cho vị trí của mình tại IMO.Theo tôi nhớ không nhầm thì cô Zhang ,cùng học với Trần Đắc Sửu,nguyên hiệu trưởng Đại Học Hàng Hải của ta ,tại đại học hàng hải quốc tế WMU đã nhiều năm giữ vị trí tại đoàn TQ ở IMO,là tùy viên hàng hải của sứ quán TQ tại London.Trên các tạp chí chuyên ngành hàng hải thấy có một số bài của Zhang bàn về các vấn đề luật IMO .Trong khi ,theo tôi được biết,đoàn ta hàng năm gồm hai thành phần Cục HH và VR chia đều nhau và đi có nhiều thành phần "vui vẻ".,có cả chị em kế toán hay hành chính ,chẳng thế mà cô em gái tôi có con gài đang sống tại London cũng đã có phen được nhờ vả đem hộ vài món quà nho nhỏ! Người đi biển VN rất mong có tiếng nói phản ánh yêu cầu của họ tại hội trường bên dòng sông Thames thơ mộng !!

Năm 2010-Năm của Ngưởi Đi Biển

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã quyết định lấy năm 2010 là Năm của những người đi biển ("2010: Year of the Seafarer"). Tổng Thư ký IMO, Ông E.E. Mitropoulos, đã ra thông điệp gửi tới tất cả các quốc gia thành viên IMO về quyết định này.

Thông điệp viết:
Mục đích của chúng ta là để tỏ lòng tôn trọng và cám ơn những người đi biển, 1,5 triệu người đàn ông và đàn bà đi biển của toàn cầu, vì sự đặc biệt và những gì mà mọi người rất thường nhận thấy – đó là sự đóng góp của họ cho thịnh vượng và sự tiến bộ của tất cả chúng ta.
Chúng ta cảm ơn họ vì việc làm đặc biệt mà họ đang thực hiện bằng cuộc sống chuyên nghiệp đầy nguy hiểm, mang đến cho hơn 6,5 tỷ người trên thế giới bột để làm bánh mì hàng ngày, khí gas và dầu sưởi ấm cho mọi nhà hoặc để phương tiện đi lại của chúng ta có thể chạy được, và những món quà để chúng ta chia sẻ và thưởng thức cùng gia đình và bạn bè trong mùa Giáng sinh và Năm mới này.
Tại IMO, chúng ta thấu hiểu tầm quan trọng của họ giúp chúng ta đạt được an toàn, an ninh và hiệu quả hàng hải trên các đại dương trong lành - mục tiêu mà IMO - một tổ chức đặc biệt của Liên Hiệp quốc đã được công đồng hàng hải toàn cầu giao phó.
Và như vậy, chúng ta sẽ kỷ niệm Ngày Hàng hải Thế giới năm nay với đầy niềm tự hào trong sự đóng góp của họ cho mục tiêu của IMO, cho sự thành công của hơn 90% hoạt động thương mại thế giới, và cho sự phát triển bền vững của nhân loại.
Bằng việc làm như vậy, chúng ta cũng đảm bảo với họ rằng, với tư cách là người chịu trách nhiệm về cơ luật lệ quốc tế và phục vụ ngành hàng hải từ trên bờ, hoàn toàn hiểu rõ những sức ép vô cùng lớn mà họ đang phải đối mặt. Vì thế, chúng ta hướng nhiệm vụ của chúng ta với sự thông cảm sâu sắc thực sự tới những công việc mà họ đang làm.
Đồng thời, chúng ta phải thúc đẩy chiến dịch “Đi ra biển !” (Go to Sea !) để thu hút những thành viên mới tham gia vào công nghiệp hàng hải và, đặc biệt là, khuyến khích các thế hệ thanh niên tiếp bước họ, bằng cách trở thành người đi biển trong tương lai. Chúng ta phát động chiến dịch này cùng với các tổ chức quốc tế khác, như Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Liên đoàn Hàng hải Quốc tế (ISF), BIMCO, .v.v., tất cả sẽ cùng chúng ta kỷ niệm “Năm của những người đi biển”.
Điều cuối cùng, nhưng rất quan trọng, chúng ta muốn chuyển tải tới họ một thông điệp rõ ràng rằng toàn bộ công nghiệp hàng hải thế giới hiểu rõ và chăm lo cho họ - như những gì mà chúng ta đang làm để đảm bảo rằng họ được đối xử công bằng và chính đáng khi tàu của họ gặp tai nạn, được chăm sóc chu đáu khi ở trong cảng, không bị từ chối đi bờ vì lý do an ninh, được bảo vệ khi tàu hoạt động ở vùng nước có nguy cơ hải tặc và không bị bỏ rơi khi họ trong tình trạng cấp cứu ngoài khơi.
1,5 triệu người đi biển phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của hơn 6,5 tỷ người trên thế giới ! Đó là sự thật không được thông báo hoặc hầu hết mọi người đều công nhận là như vậy. Những người đi biển trên toàn thế giới xứng đáng được tôn trọng, công nhận và được biết ơn. Trong năm 2010, tại IMO, chúng ta đảm bảo rằng thế giới lưu ý đến vai trò và sự đóng góp phi thường của những người đi biển, và món nợ đặc biệt của tất cả chúng ta đối với họ.
Chúc những điều tốt đẹp nhất của một mùa Giáng sinh và Năm mới đến với tất cả mọi người – và về nhà an toàn.

Thứ Ba, 23 tháng 2, 2010

Liên hệ Trung-Việt nhìn từ góc đô hàng hải

Đầu năm ,nhân buổi họp mặt Hội Biển thành phố HCM,nguyên đô đốc Lê Kế Lâm,kể lại một câu chuyện nhỏ.Chẳng là khi cầm đầu con tàu huấn luyện Trịnh Hòa của Hạm Đội Nam Hải tới thăm Đà Nẵng,viên trung tá thuyền trưởng Trung Quốc hỏi thăm các lãnh đạo hải quân vùng Ba :Xin cho biết hai vị tướng của các đồng chí đã từng học tại Học viện Đại Liên.Các vị lãnh đạo ta nhìn nhau ,thế hệ này chỉ còn những người học trong nước ,cùng lắm là học tại Nga ...Viên trung tá nhắc ngay tên hai vị đã từng cầm đầu hải quân,học sinh học viện hải quân Đại Liên ,đó là Hoàng Hữu Thái và Lê Kế Lâm ! Hải quân Việt Nam với ý nghĩa sắc cờ rông rãi nhất ,từ những người lãnh đạo cấp cao,đã từng được đào tạo tại các lò của "cựu thù " như trường Brest của Pháp,OCS,Naval College Hoa Kỳ...nhưng có lẽ chịu ảnh hưởng sâu sắc nhất,bi kịch nhất lại là việc hải quân nhân dân Việt Nam được đào tạo hay có thể nói rõ ràng hơn là được sinh ra từ phương Bắc ,từ những đồng chí của mình và cũng là những kẻ thù quyết tranh đấu tới cùng vùng biển tiếp giáp !Nghiên cứu mối liên hệ hàng hải Trung Việt có lẽ là một đề tài khá lý thú để tìm hiểu diễn tiến "tinh thần biển" của dân ta ,để giải thích các sự kiện công hàm Phạm Văn Đồng 1958,việc bàn giao Bạch Long Vĩ,vụ Hoàng Sa 1974,Trường Sa 1988,đường lưỡi bò hiện nay...
Trước chiến dịch biên giới,giữa hai nước không có một mối liên hệ nào về hải quân.Sự việc bắt đầu từ việc gửi 100 học viên của Thủy Đội Sông Lô sang Trạm Giang để học kinh nghiệm "dùng thuyền buồm tấn công đảo Hải Nam " của Giải Phóng Quân Trung Quốc.
Điều Thuận-Trạm Giang nơi học tập đầu tiên của hải quân Việt Nam !
Tháng 7 năm 2009 ,nhân dịp du lịch đảo Hải Nam Trung Quốc trên đường trở về,tôi có tới viếng thăm Trạm Giang,vào đúng lúc đoàn hải quân Việt Nam viếng thăm xã giao Hạm Đội Nam Hải.Điều đáng ngạc nhiên là đã tròn 60 năm kể từ ngày 100 học viên Việt Nam tới Điều Thuận,bao nhiêu đổi thay đã xảy ra trên mảnh đất này ,những cầu vượt,cầu nối đảo,những cao ốc ven biển...nhưng làng chài nhỏ bé hình như không thay đổi,đứng trên đường cái vẫn nhận ra chiếc tàu cá nhỏ bé đang được sửa chữa chuẩn bị cho xuống nước.Trong hai ngày trọ lại Trạm Giang ,tôi đã đi theo các địa danh mà cuốn hồi ký Thủy Đội Sông Lô do Đại tá Nguyễn Việt,nguyên phó phòng tác chiến Bộ Tổng Tham Mưu chủ biên đã mô tả khá kỹ.Sáu tháng trời và một cái Tết tại nơi đây,những cậu học sinh làu làu tiếng Pháp đã thu lượm được những gì từ các ông thày Trung Quốc?Không phải là những bài học tác chiến hải quân ,vì chẳng ông thày nào có nghề biển (anh em còn tiếc là không có các thày hàng hải như thày Nguyễn Văn Quế cùng đi theo,một việc không tưởng vì ông Quế là một thày "lưu dung" lại là dân công giáo!!) phải tập thuyền buồm do các ngư phủ địa phương huấn luyện mà thu lượm chính là các nguyên tắc tác chiến của Lâm Bưu ,là các bài học về vô sản chuyên chính...Trở về trong tình cảm chân tình quyến luyến với đông bào đại phương tuy còn rất nghèo nhưng vẫn ra sức che chở đùm bọc cho các bạn Việt Nam,đoàn quân vượt hàng nghìn cây số đường rừng chuẩn bị đặt những nền móng đầu tiên cho hải quân Việt Nam với những học viên sau này là cán bộ nòng cốt của lực lượng bảo vệ biển cả như đại tá Vũ Phi Hoàng (1935-2009) chuyên gia nghiên cứu về chủ quyền biển,Trịnh Tuần ,Cục Phó Chủ nhiệm chính trị Hải Quân ...chuyến du học cuối năm 50 là chuyến đi đầu tiên của hải quân miền Bắc Việt Nam để mở đường cho các đọt du học hàng loạt sau này tại Học Viện Hải Quân Đại Liên (với Hoàng Hữu Thái,Lê Kế Lâm ngay từ đợt đầu sau đó có Nguyễn Văn Hiến ,Trương Thế Hùng học về thủy lôi...)Học Viện Nam Kinh (Vũ Phi Hoàng...)
Trường dậy nghề đóng tàu Thượng Hải ,cái nội của nghề đóng tàu miền Bắc Việt Nam
Tại miền Bắc Việt Nam,ngoài những chuyên viên đóng tàu xuất thân từ Trường Bá Nghệ Sài Gòn,do Pháp đào tạo,chúng ta phải nhắc tới Trường Chuyên Nghiệp Tàu Thuyền Thượng Hải (Shanghai Chuanbo Gongye Xuexiao上海船舶工业学校).Từ năm 1954 tới 1962,ngoài hàng nghìn học sinh Trung Quốc ,trường còn nhận đào tạo 24 lưu học sinh Việt Nam và Bắc Triều Tiên,tất cả sau này giữ những trọng trách trong cônng nghiệp và hàng hải , trong số đó có Trịnh Xương,Lương Văn Triết,Nguyễn Soạn, Nguyễn Tốt , Hồ Quang Long,Ngô Ngọc Lân,Nguyễn Gia Đăng là những lãnh đạo của ngành đóng tàu tại Cục Cơ Khí Bộ GTVT tiền thân của Vinashin ,Nguyễn Phương Ninh (Đại tá,Cục trưởng Cục Kỹ Thuật Hải Quân), Trần Luân (Quản Đốc Phân Xưởng Máy , Bí Thư Đảng Ủy Đóng Tàu Bạch Đằng),Nguyễn Văn Thức (Phó Giám Đốc Công Ty Vận Tải Biển III), Trần Luân Kim (cán bộ Cục Cơ Khí ,nay là Hội trưởng Hội Điện Ảnh Việt Nam),Nguyễn Văn Huấn (phó Giám Đốc Nhà Máy Đóng Tàu Tam Bạc), Bạch Quốc Văn, Đinh Ngọc Liễn (vụ trưởng Vụ Kỹ Thuật Bộ Công Nghiệp) …Các học viên Trung Quốc cũng có nhiêu người thành đạt như Ren Fuwei(任福炜)-Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc Nhà Máy Đóng Tàu Quảng Châu (học sinh khóa 1954),tức là đồng môn với các lưu học sinh Việt Nam.Với cách giảng dậy trọng thực tiễn của một trường dậy nghề tương tự như Trường Bá Nghệ Sài Gòn,các học viên ra trường biết làm những công việc cần thiết và là rường cột của đóng tàu Bắc Việt Nam sau này.Với tư cách là người cầm đầu ngành thiết kế tàu,Trịnh Xương đã đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần chuẩn bị cho nhà máy Hồ Đông Thượng Hải xây dựng nhà máy đóng tàu Bạch Đằng,thiết kế tàu vận tải 100 tấn thực chất là tàu vận tải quân sự cho chiến trường miền Nam (tàu không số) và tàu Giải Phóng được đóng hàng loạt tại nhà máy đóng tàu Quảng Châu tại Bạch Hạc Đồng.... Cũng cần lưu ý là trong khi tại Bạch Hạc Đồng đang khẩn trương đóng tàu không số thì tại một địa điểm khác của thành phố Quảng Châu,tại Hoàng Phố người ta tháo dỡ các con tàu khu trục Kronschtadt của Liên Xô để chế tạo các tàu khu trục cho Hạm đội Nam Hải,lực lượng chính tấn công Hải Quân Sài Gòn và cưỡng chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa.

Xây dựng ngành vận tải biển

Trong số các học viên Việt Nam có mặt tại thành phố Đông Bắc Trung Quốc lạnh lẽo ngay sau khi miền Bắc Việt Nam được giải phóng khỏi thực dân Pháp,ngoài các học viên hải quân còn có các sinh viên hải vận tức là học về vận tải biển tại Học Viện Hải Vận Đại Liên ,trong đó phải kể tới Tiếu Văn Kinh (từ Quảng Ngãi ,sau này là thuyền trưởng viễn dương) và Nguyễn Khoa Diệu Hương (con gái nhà văn Hải Triều ,chị của nha thơ Nguyễn Khoa Điềm ủy viên Bộ Chính Trị ,sau này là giảng viên đầu tiên của khoa kinh tế vận tải biển ).Các con tàu vận tải đầu tiên của miền Bắc Việt Nam là những con tàu do Trung Quốc viện trợ nên mang các tên như Trạm Giang,Hoàng Phố...
Như vậy,bước vào cuộc chiến tranh ,về mặt đóng tàu và hàng hải,miền Bắc Việt Nam với sự giúp đỗ tận tình của đóng tàu Hồ Đông Thượng Hải đã bước đầu xây dựng được một nhà máy đóng tàu Bạch Đằng có khả năng đóng được tàu tới 3000 nghìn tấn ,lớn nhất cả nước thời bấy giờ (ở miền Nam ,CARIC chỉ đóng các tàu ghe nhỏ còn Ba Son chỉ sửa chữa tàu ..) tuy đã chọn mục tiêu khá lạc hậu là đóng tàu chạy máy hơi nước với lý do miền Bắc có nhiều than đá trong lúc công nghiệp tàu diesel đang phát triển,chứng tỏ tầm nhìn quy hoạch kinh tế khá hạn hẹp .Cùng với sự hình thành đóng tàu,các ngành phụ trợ khác cũng bắt đầu sinh sôi như đăng kiểm,hoa tiêu,đại lý tàu biển,cung ứng tàu biển ,vận tải với cách tổ chức chịu ảnh hường của Trung Quốc khá lớn mặc dù người cố vấn cao nhất vạch hướng đi này trong Bộ Giao Thông là kỹ sư Lý Văn Sâm,người Sài Gòn,một trí thức Tây học,và được chính Lê Đức Thọ kết nạp vào Đảng tại bưng biền Nam Bộ .Ví như tên của Công Ty Vận Tải Biển Việt Nam có tên viết tắt tiếng Anh là VOSCO nghe hao hao COSCO của Trung Quốc,hoặc Đăng Kiểm Việt Nam với các bản dịch từ Trung văn ban đầu còn lủng củng với các từ ngữ "bài thủy lượng " (tức lượng chiếm nước-displacement ),"long cốt" (sống chính tàu keel),với Công Ty Vietfracht-Sao Vàng Golden Star có trụ sở tại Hongkong ,với sự trợ giúp của Trung Quốc để tập làm kinh doanh "tự do biển cả" của thế giới hàng hải tư bản với các con tàu tiếp vận cho miền Nam theo con đường chính thống... .Sau này,ngoài Trung Quốc,Bắc Việt Nam còn nhận được sự viện trợ về thiết bị và đào tạo hàng hải từ Liên Xô (ví như các tàu chiến đấu loại thường ,thua xa các con tàu LX cung cấp cho Indonesia lúc này,các tàu cuốc...),Đông Đức (máy NVD của nhà máy Karl Liebneck là động lực chủ chốt của nhiều tàu thuyền ),Ba Lan ,kể cả Bắc Triều Tiên (điển hình là việc viện trợ một nhà máy đóng tàu nhỏ tại Việt Trì ...) ,Rumani ,Tiệp Khắc (các máy Skoda cho tàu thuyền...) nhưng Trung Quốc vẫn có ảnh hưởng quan trọng nhất
Một vài nhận định sơ bộ
Nhìn lại mối liên hệ hàng hải Trung -Việt từ góc độ hàng hải là một việc cần thiết,nhất là vào dịp kỷ niệm 60 năm hữu nghị Việt -Trung năm 2010 này .Trân trọng cảm ơn những người bạn ,người thày hướng dẫn các bước đi nghề nghiệp đầu tiên là việc làm cần thiết.Nhà máy Bạch Đằng không thể nào quên được các kỹ sư Lưu Hồng Căn,Khương Thủ Hoa,Trần Tam Bảo...của Hồ Đông đã tận tình nêu gương sáng trong làm việc và hướng dẫn cho cán bộ Việt Nam ra sao,cũng như không thể quên được thuyền trưởng đội tàu Hồng Kỳ đã hy sinh vì bom Mỹ tronmg khi tiếp vận cho miền Trung Việt Nam....Nhưng cũng cần phân tích một cách khách quan,khoa học mối liên hệ hàng hải đó tốt xấu ra sao.Việc nghiên cứu này ,kiểu như một môn học "Trung Quốc học về hàng hải" chắc chưa được ai đặt ra trong khi đó là công việc bình thường của các Viện,Trường hàng hải ở các nước .Nhớ lại chuyến viếng thăm bộ môn chính trị khoa hàng hải Đại Học Washington UW Mỹ vào tháng 09 năm 1998.Tại thư viện nhỏ của bộ môn,tôi đọc được tất cả các số báo cũ của Morskoj Flot-Đội tàu biển của Nga,SeewirtSchaft của CHDC Đức,Budowstwo Okretowe -Đóng Tàu Ba Lan ...trong khi đó chắc chắn các số báo này của ta đã được bán chè trai ,mà tôi được biết trong thập niên 60-70 chúng ta đã mua đủ vì hồi ấy,tôi là một trong những người theo dõi công việc này
1/Công nghệ hàng hải của Trung Quốc thập niên 60,70 tương đương trình độ quốc tế những năm 50 sau Thế Chiến II đã được du nhập vào nước ta với mô hình tổ chức nhân sự kiểu Stalinist-Maoist đã phần nào góp phần thực hiện giao thông sông biển trên miền Bắc và tiến hành cuộc chiến tranh ...Trong nghiệp vụ hàng hải không có câu chuyện nào áp dụng kinh nghiệm khoa học TQ quá khích kiểu như "cánh đồng 10 tấn " hay "ô tô chạy than " như trong nông nghiêp nhưng cách sử dụng con người theo "chủ nghĩa lý lịch","hông chuyên"....đã hạn chế rất nhiều sức sáng tạo ,để lại những hậu quả tiêu cực trong giáo dục hàng hải tới tận ngày hôm nay.Có một thời,trong Viện Thiết Kế Tàu của Cục Cơ Khí có đồn đại là có các "trường phái TQ","trường phái Liên Xô,Ba Lan "...Kỹ sư Lương Văn Triết cho biết ,thực ra là anh em chỉ tranh luận quanh các mẫu biểu ví như tính toán tính ổn định ,sách TQ trình bày kiểu này,Ba Lan kiểu khác ...nhưng thực ra đều cùng từ một ông tổ là các nhà khoa học Nga!
2/Ảnh hưởng sâu nặng về hàng hải liệu co ảnh hưởng tới việc bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển ?

Thứ Hai, 22 tháng 2, 2010

Thuyền trưởng Jeon Je Young-ân nhân của thuyền nhân Việt Nam

Hôm nay ,tôi bổ sung vào cuốn Bách Khoa Hàng Hải và Đóng Tàu tên một thuyền trưởng mà người Việt nên biết và nên nhớ.Có lẽ ,những người đi biển có trái tim đều phải hành động như Jeon,mặc dù rất khó .Và tôi tự hỏi,trong các năm đen tối đó ,có những con tàu mang cờ đỏ sao vàng nào đã gặp phải các con thuyền mỏng manh kia và họ đã hành động thế nào với các thuyền nhân lúc đó và là "Việt Kiều khúc ruột ngàn dặm "ngày hôm nay ?

Jeon Je Yong (1941-) thuyền trưởng Hàn Quốc vào năm 1985 trên Biển Đông đã bất chấp lệnh thượng cấp, dừng con tàu của ông lại để cứu vớt 96 thuyền nhân Việt Nam trên một chiếc thuyền mỏng manh chết máy đang đi vào cơn bão số 8.Tàu đánh cá Kwang Myung 87 thuộc Công Ty Hàn Quốc Koryo do Jeon Je Young điều khiển sau khi rời Singapore trên đường về nước đã bắt gặp chiếc thuyền cá nhỏ bé dài 10 mét ,chứa gần 100 người vào lúc 5 giờ 30 chiều 14/11/1985 .Theo lệnh của công ty , để tránh rắc rối chính trị, tàu không được cứu những người vượt biên Việt Nam. Jeon đành cho con tàu quay đi, nhưng lúc cuối ông đã quay tàu lại. Sau khi biết được Jeon đã vớt họ lên thuyền, cấp trên ra lệnh cho ông phải đóng bè để thả tất cả trở lại biển.Quyết định của ông là “không, tôi không thể làm theo lệnh cấp trên được.” .Ngày 29/11/1985 ,tàu cập bến Pusan,tất cả 96 thuyền nhân trong đó có một thai phụ sắp tới ngày sinh đã an toàn đi định cư tại Mỹ và Âu châu.Jeon Je Yong đã bị mất việc ở tuổi 44 sau khi ông quyết định chấp nhận mọi hình phạt để cứu tất cả những người ông đã vớt được