BÀI ĐANG VIẾT
Thời gian này mình đang cùng với các anh em trẻ theo đuổi dự án nghiên cứu di sản đóng thuyền dân gian . Thấy một số bạn có quan tâm nên mình viết bài này và thực hiện ghi chép liên tục
1/ Các quy chuẩn
Tìm hiểu mới thấy , VR đã hoàn thành trọn bộ các vấn đề về du thuyền , nhưng bằng cách dịch nguyên xi Quy phạm Nga . Việc này hơi "đàng sợ" Xin xem Quy chuẩn QCVN 81:2014/BGTVT "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng du thuyền " và Quy phạm Nga mục 19 là ' Rules for the Classification and Construction of Small Pleasure Craft, 2010"
Trước đây , tôi đã tìm hiểu phương Tây quy định vấn đề này ra sao , đơn giản hơn nhưng chưa ghi lại . Sẽ tìm tiếp . Chứ không thể phức tạp , như trong khi tính một hệ số buồm mà các ông Nga nhắc tới cả Pavlenko, Shimanskij và ông Việt Nam bê nguyên xi !!! Trong khi Nga không có một kỹ sư - vận động viên buồm như Lars Larsson , người vẽ kiểu cho yacht thi American Cup ! Cái QC 81 chắc sẽ gây khó cho anh em ta đây !
2/ Các tài liệu , tìm thấy bạn Phạm Manh Tâm đã làm thạc sĩ về du thuyền buồm 6 chỗ dưới sự hướng dẫn của ông Trương Sĩ Cáp . Mình gọi điện cho anh Cáp , hỏi thăm đúng lúc anh Cáp nằm viện .
3/ Thuyền buồm "PHT-Bạch Đằng 01" mà chủ thuyền là Nguyễn Việt , nghệ nhân ưu tú Lê Đức Chắn đã được lập hồ sơ , xin xem tại đây .
Về chủng loại thuyền, dân gian gọi là thuyền ba vách/vát/ván /vạt /mê Để tránh trùng với vách ( dân gian : vách thủy ) nên thống nhất gọi là thuyền ba vát , người Pháp gọi là sampan từ tiếng Trung tam bản