Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2023

TÌM HIỂU LUẬT ĐUA BUỒM RRS

Seagame 32 năm nay, lần đầu tiên nước ta tham gia cuộc tranh đua thuyền buồm. Vào lúc này, các bạn trẻ của chúng ta từ bãi tập Đà Nẵng đã tập trung tại bãi Outres thành phố biển Sihanoukville của nước bạn Campuchia để tiếp tục tập luyện và sẽ chính thức tranh đua vào ngày 5,6 tháng Năm sắp tới. Chúc đội ngũ chúng ta. lần đầu ra quân, thuận buồm xuôi gió, đem về cho đất nước những giải vàng, giải bạc, xứng danh với tiền nhân chúng ta vẫn thường được ca ngợi là "thạo thuỷ chiến, giỏi dùng thuyền " Để theo dõi, cổ võ cho các vận động viên, chúng ta cũng cần tìm hiểu qua luật đua thuyền buồm. Luật đua buồm Racing Rules of Sails (viết tắt là RRS) chi phối mọi cuộc đua du thuyền, lướt ván buồm, lướt ván diều, đua thuyền mô hình, đua xuồng ba lá và hầu như mọi hình thức đua tranh nào khác quanh một đường đua có nhiều hơn một con tàu thuyền chạy bằng sức gió. Luật được sửa đổi và xuất bản bốn năm một lần (sau Thế vận hội Olympic) bởi World Sailing, cơ quan quản lý thế giới của môn thể thao này. NỘI DUNG RRS Quy tắc đua buồm có từ năm 1940 và được đơn giản hóa lại bắt đầu từ năm 1997. Luật mới có bốn quy tắc chính [Phần 2, Bộ phận A], đó là : Thuyền ở lèo trái (port tack) phải tránh thuyền ở lèo phải (starboard tack) (Quy tắc 10). Khi các thuyền đi cùng hướng và chồng (overlapped) lên nhau, thuyền đầu gió (windward, thuyền sát gió nhất closest to the wind ) phải tránh thuyền cuối gió (leeward, Quy tắc 11). Khi các thuyền đi cùng một lèo (tack) , không chồng (overlapped) lên nhau thì thuyền đi sau phải tránh thuyền đi trước. (Quy tắc 12). Khi một thuyền đang chuyển lèo (tack changing), nó phải tránh xa những thuyền không chuyển lèo (Quy tắc 13). Bốn quy tắc về các giới hạn chung: [Phần 2, Bộ phận B] Ngay cả khi bạn có quyền vượt (have right- of- way), bạn có nhiệm vụ phải tránh va chạm, khi rõ ràng là thuyền kia không tránh đường (Quy tắc 14). Nếu bạn giành quyền vượt, ban đầu bạn phải giành chỗ cho thuyền kia tránh , trừ khi bạn giành được quyền vượt do hành động của thuyền kia. (Quy tắc 15) Một chiếc thuyền thay đổi hướng đi, ngay cả khi nó có quyền ưu tiên, phải làm cách nào để tạo cơ hội cho chiếc thuyền khác tải nặng nể có thể tránh được (keep clear) (Quy tắc 16). Nếu bạn đuổi kịp một chiếc thuyền khác và bạn muốn vượt qua nó ở phía cuối gió (leeward), bạn không được đi thuyền vượt quá hướng thích hợp của mình, tức là bạn không được chèo thuyền cao hơn mức bạn sẽ làm nếu chiếc thuyền đó không ở đó (Quy tắc 17) Ba quy tắc về đánh dấu và chướng ngại vật [Phần 2, Bộ phận C] cùng với một số quy tắc khác về lỗi xuất phát, chấp hành hình phạt, đi lùi, khi thuyền bị lật úp hoặc neo đậu hoặc mắc cạn và cản trở thuyền khác. Tổng cộng có 91 quy tắc nhưng (kể từ lần đơn giản hóa lớn vào năm 1997) chỉ có 15 quy tắc chi phối hoạt động của thuyền khi gặp nhau trên mặt nước (phần 2 quy tắc). Đua buồm là một môn thể thao tự điều chỉnh. Như đã nêu trong Luật đua thuyền buồm, "Các đấu thủ trong môn thể thao thuyền buồm được điều chỉnh bởi một bộ luật mà họ phải tuân theo và thực thi. Một nguyên tắc cơ bản của tinh thần thể thao là khi các đấu thủ vi phạm luật, họ sẽ ngay lập tức thực hiện một hình phạt , mà có thể là nghỉ chơi." Tùy thuộc vào bản chất của hành vi vi phạm, hình phạt có thể là: (1) thực hiện một vòng lượn bao gồm một cú chuyển lèo và một gybee hoặc (2) thực hiện hai vòng lượn bao gồm hai tack và hai gybee (ngoại trừ lướt ván buồm). Đối với hầu hết các vi phạm quy tắc, một đối thủ cạnh tranh có thể được miễn truất quyền thi đấu bằng cách thực hiện một hình phạt như vậy. Tuy nhiên, nếu vi phạm gây ra thương tích hoặc thiệt hại nghiêm trọng, hoặc tạo ra lợi thế đáng kể trong cuộc đua hoặc loạt trận, hình phạt sẽ là rút lui. Nếu một đấu thủ không thực hiện (các) lượt phạt, họ có thể bị loại sau phiên điều trần của Ủy ban Biểu tình. Các nguyên tắc nói trên không áp dụng cho các cuộc đua phù hợp (như America's Cup) trong đó các trọng tài trên mặt nước áp dụng các hình phạt ngay sau khi xảy ra vi phạm. CÁC TÍN HIỆU DÙNG TRONG CUỘC ĐUA TÍN HIỆU CUỘC ĐUA BỊ HOÃN LẠI . A numerical pennant below the AP denotes the time, in hours, of the race postponement. Flag signal Number of sound signals when raised Number of sound signals when lowered Description ICS Answer.svg AP Speaker Icon.svg Speaker Icon.svg Speaker Icon.svg Races not yet started are postponed. ICS Answer.svg ICS Pennant One.svg AP 1 Speaker Icon.svg Speaker Icon.svg Speaker Icon.svg Races not yet started are postponed 1 hour. ICS Answer.svg ICS Pennant Two.svg AP 2 Speaker Icon.svg Speaker Icon.svg Speaker Icon.svg Races not yet started are postponed 2 hours. ICS Answer.svg ICS Pennant Three.svg AP 3 Speaker Icon.svg Speaker Icon.svg Speaker Icon.svg Races not yet started are postponed 3 hours. ICS Answer.svg ICS Alfa.svg AP A Speaker Icon.svg Speaker Icon.svg Races not yet started are postponed. No more racing today. ICS Answer.svg ICS Hotel.svg AP H Speaker Icon.svg Speaker Icon.svg Races not yet started are postponed. More information ashore. TÍN HIỆU CHUẨN BỊ These signal flags are used before a race start and most commonly as part of a start sequence/procedure.

Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2023

CHÀO MỪNG DAVID DE VILLIERS TỚI VIỆT NAM

Chúng ta đã đóng một số du thuyền theo thiết kế nước ngoài, như Victor Lưu đã làm nhưng chưa có dịp gặp trực tiếp những người vẽ tàu. Cho nên, thật vui khi được đón David de Villers, người chuyên thiết kế catamaran chạy buồm sang thăm Việt Nam.
hình trên, kỹ sư Bùi Ngọc Thuận cùng ăn trưa với David (tay đeo đồng hồ}] Ngay từ thời học trung học tại Cape Town Nam Phi, David đã bị cuốn hút vào các cuộc đua và các chuyến đi biển bằng buồm. Từ các chuyến đi ngắn tới các chuyến đi ven bờ, rồi vượt Đại Tây Dương và rất nhiều chuyến đi đại dương xa xôi . Tổng cộng, cho tới nay, sau lưng David là 50000 hải lý, hầu hết là chạy buồm. David bắt đầu tham gia vào lĩnh vực thiết kế tại các văn phòng thiết kế, các xưởng chế tạo ngay từ khi anh học đại học vào giữa những năm 1980. Với một con mắt xem xét từng chi tiết, cùng cái cảm thụ cái đẹp kết hợp với thực tế công nghệ và say mê biển cả khiến cho việc việc học tập với tấm bằng kỹ sư cơ khí thật dễ dang. Giữa năm 2000, David lập công ty De Villiers Design Ltd sau vài năm định cư tại New Zealand. David hiện nay chuyên thiết kế các loại catamaran tại văn phòng của mình bên bờ vịnh Bay of Islands tươi đẹp. Khi không bận rộn với các thiết kế, người ta thấy anh vẩn trên mặt nước, khi thì chèo cái SUP lúc thì lái thuyền canoe có thanh ngang như dân xứ Nam Đảo .