Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

Sử dụng hải đồ

Chương trình videotel có những bài giàng khá hay mà chúng ta cần học tập.Bài sau đây với đầu đề "Charts and Associated Publications" là một trong các bài đó .Chúng tôi up lên và thuyết minh thêm để chúng ta cùng học tập Mở đầu ,nói về tầm quan trọng của hải đồ và việc cập nhật hải đồ .Phút thứ 02 nói về các loại hải đồ "rởm",hải đồ không cập nhật .Tiếp đến là một trường hợp điển hình :tàu dầu Marion treo cờ Liberia của chủ tàu Grand Champion Tankers trong khi neo đậu chờ vào cầu tàu Teesside (đông bắc Anh quốc) đã thả neo trúng đường ống dầu của hãng Norpipe vào ngày 14 tháng Ba năm 1977 .Tất cả là do hải đồ không được cập nhật .Vụ việc được đưa ra tòa Hàng Hải .thì ra thuyền trưởng Potenza đã dùng hải đồ in từ năm 1953 và được chỉ cập nhật tới năm 1959!Chủ tàu phải đền bù 25 triệu đô la ! Các thông báo nhằm tu chỉnh hải đồ đều được UKHO thông báo liên tục bằng nhiều cách :các ấn phẩm gủi bưu điện,thông qua các phương tiện thông tin,NAVTEX ...Các nhà làm hải đồ đã cố gắng thu lượm thông tin,chỉnh lý ,xuất bản hải đồ mới nhưng nhiều khi dữ liệu không chính xác,gây tổn thất lớn.điển hình là vụ chiếc tàu du lịch khổng lồ Queen Elizabeth 02 mắc cạn vào lúc 10 giờ kém 2 phút đêm ngày 07/08/1992 tại ngoài khơi Martha'Vineyard bang Rhode Island Hoa Kỳ .Một bãi cát ngầm 39 foot đã được phát hiện từ những cuộc khảo cứu thủy văn từ năm 1939 ,nhưng không được nghiên cứu đầy đủ và nay chỉ còn 30 foot.Tất cả không được chú ý ghi trên hải đồ !Chuyến đi tới New York phải dừng lại,tàu phải vào ụ sửa chữa với phí tốn hàng chục triệu đô la ! Tiếp đến ,bài học giới thiệu với ta cụ thể về việc tu chỉnh hải đồ .Về việc này các bạn có thể xem thêm ở clip của UKHO mà chúng tôi đã phụ đề tiếng Việt sau đây. Trung Tâm hải đồ do Capt Cao Trọng Tùng chủ trì (số di động 0123-493-9044)đang thực hiện việc tu chỉnh liên tục các hải đồ đã và đang phát hành theo các thông báo hàng hải.Tất cả các đơn vị hay cá nhân có nhu cầu tu chỉnh hay tư vấn,huấn luyện...xin liên hệ