Thứ Ba, 14 tháng 3, 2023

NHỮNG BẤT CẬP CỦA ĐĂNG KIỂM TÀU THUYỀN NHỎ

Lập trang này, tôi muốn nhặt nhạnh, hệ thống lại các ý kiến anh em nêu ra trên mạng xã hội . LÊ THƯỜNG TIẾN Nhân tiện team Đăng Kiểm cũ đã bị bắt, mình đào sâu thêm về vấn nạn của Đăng Kiểm trong lĩnh vực tàu thuyền, nó là tận cùng của sự mục rữa! Hiện tại đường thuỷ có hàng chục ngàn phương tiện, không thể đăng kiểm chỉ vì những quy định oái ăm, sinh ra để khiến phương tiện thuỷ không thể đạt đăng kiểm. Quy định tàu thuyền phải có bản vẽ thiết kế , nhưng đây là bí mật của các hãng du thuyền, không bao giờ có chuyện cung cấp. Quy định buồng máy phải có quạt thông gió 5000cm3, đây là quy định áp dụng cho tàu biển hàng chục ngàn tấn nhưng lại áp dụng cào bằng, khiến cano cao tốc và du thuyền không thể đạt đăng kiểm. Còn một quy định oái ăm hơn, đó là khi nhập tàu thuyền về, buộc phải cắt 1/2 tàu để đăng kiểm có thể kiểm tra khoang chống chìm của tàu. Hàng chục năm nay, các đơn vị đóng tàu, các nhà nhập khẩu tàu thuyền luôn ở trong tâm thế phải “lo” cho đăng kiểm. Vì nếu không biết “lo”, thì coi như tàu thuyền đóng ra, nhập về không thể qua được đăng kiểm VR của Việt Nam. Những chiếc cano cao tốc, du thuyền hiện đại đạt đủ tất cả tiêu chuẩn an toàn trên thế giới, nhưng về Việt Nam không thể đạt đăng kiểm, vì họ áp dụng quy chuẩn của những con tàu hàng chục ngàn tấn xuống những con tàu vài tấn. Nghịch lý ở chỗ các hãng đóng tàu ở Việt Nam đạt CE để xuất khẩu vào châu Âu, nhưng tàu ở châu Âu đạt CE lại không thể nhập ngược vào Việt Nam. Con voi lại lọt được lỗ kim, những thể loại tàu đóng không an toàn như vụ chìm tàu ở biển Cửa Đại, lại đạt được đăng kiểm và chở hàng chục người. Trong khi đó những tàu được đóng an toàn thì lại gần như bó tay, không thể làm đúng mà đạt đăng kiểm được! Bao nhiêu năm nay được cung phụng, được “lo”. Giờ bị bắt, đó là những tiếng cười hả hê của biết bao người! ĐÁNG LẮM LEW LEW! NGUYỂN CÔNG LÝ Hiện Quy chuẩn 56:2013 chưa hợp lí nên toàn bộ tàu nhập khẩu đường đường chính chính sẽ không bao giờ thỏa mãn và có được đăng kiểm. 100% kết cấu thân tàu không phù hợp với QCVN 56, 54 về độ dày vỏ, kết cấu kiểu mũ gia cường, kết cấu vách, khoảng cách của khung sườn, kể cả không có sườn, không có vách chống va như bản vẽ thiết kế được duyệt. Khâu duyệt hồ sơ 1 đường và kết cấu thực tế một nẻo. Chính xác là hồn trương ba và da hàng thịt. Nếu VR không chấp nhận ISO hoặc dấu CE thì 100% không một chiếc du thuyền hay cano nhập khẩu nào có được đăng kiểm VN. Và kể cả đã có đăng kiểm nhờ bùa phép trước đây thì đến khi tái kiểm hàng năm hoặc trên đà đăng kiểm viên kiểm tra so sánh với hồ sơ thiết kế đã được duyệt thì vẫn phát hiện ra sự sai khác và không dám gia hạn đăng kiểm. Từ giờ trở đi sẽ không còn ai dám môi giới để chạy dịch vụ hoặc chi phí chạy chọt sẽ XXXX gấp rất nhiều lần, kể cả nhà máy có giấy phép để thực hiện chức năng lên đà để gia hạn đăng kiểm cũng không còn mặn mà để tham gia hỗ trợ đăng kiểm vì lợi ích từ việc nâng hạ không đáng để giây dưa với công tác đăng kiểm. Khó khăn sẽ tiếp tục chồng chất khó khăn cho du thuyền và cano nhập khẩu. Nên các bạn đang sử dụng thuyền và làm dịch vụ nhập khẩu phân phối nếu tiếp tục im lặng trước những bất cập thì chính các bạn sẽ nhận lại sự thờ ơ, im lặng của xã hội lẫn các cơ quan chức năng. Kể cả vướng vào lao lí nếu tiếp tục hành nghề, sử dụng phương tiện. Với doanh nghiệp đóng mới trong nước việc được VR thừa nhận ISO hay CE sẽ gây bất lợi vì có thêm sự cạnh tranh từ tàu nhập cũ lẫn mới. Hiện QCVN 56, 54 tuy chưa hoàn thiện nhưng vẫn có thể đóng được ra 1 chiếc tàu tuy nhiên có nhiều yếu tố hơi ngô nghê tí nhưng căn bản vẫn đóng được 1 con tàu.