Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011


Khoảng 3 giờ 30 sáng 6-4, trên vùng biển Quảng Nam, tại khu vực tọa độ 150 54’ Bắc – 1080 36’ Đông (cách đảo Cù Lao Chàm 5 hải lý về phía Đông) đã xảy ra vụ đâm nhau giữa 2 tàu vận tải làm 3 người chết và 2 thủy thủ mất tích. Đây là vụ tai nạn hàng hải được cho là nghiêm trọng nhất từ trước đến nay trên khu vực biển miền Trung.

Thuyền viên xấu số tàu Bình Minh 28 được tàu SAR412 và lực lượng cứu nạn đưa về đất liền. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Chưa hết bàng hoàng

Đến chiều 6-4, hai trong tổng số 11 thuyền viên tàu Bình Minh 28 bị nạn trên vùng biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam) rạng sáng 6-4 vẫn mất tích trong sự nỗ lực tìm kiếm của các lực lượng cứu nạn.

Vào khoảng 3 giờ 10 phút ngày 6-4, tàu Phúc Hải 05 và tàu Bình Minh 28 tông nhau trên biển khi cách bờ biển Đà Nẵng 25 hải lý, cách đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam) khoảng 5 hải lý. Sau cú va chạm, tàu Bình Minh 28 cùng toàn bộ thủy thủ đoàn chìm trên biển. Ngay sau khi nhận tin cứu nạn từ Đà Nẵng Radio, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) đã cho xuồng công tác của tàu SAR 412 đi cứu nạn.

Trong khi đó, tại hiện trường, tàu Phúc Hải 05 và tàu Minh Hải 136 tổ chức tìm kiếm thủy thủ đoàn tàu Bình Minh 28. Đến 6 giờ sáng cùng ngày, tàu Minh Hải 136 đã phát hiện được 2 phao bè kết đôi và cứu sống 6 thuyền viên tàu Bình Minh 28 và sau đó bàn giao cho tàu SAR 412. Đến 7 giờ, tàu SAR 412 tiếp cận và vớt được 2 thuyền viên đang trôi dạt dưới nước bên mạn trái của tàu Phúc Hải 05. Thuyền trưởng tàu Bình Minh 28 cho biết, tổng số thuyền viên trên tàu Bình Minh 28 là 11 người.

Do sức khỏe của 2 thuyền viên Nguyễn Thế Tuyển (quê Hưng Yên, sĩ quan boong) và Lê Ngọc Kiên (Thái Thụy, Thái Bình – thủy thủ) nguy cấp, tàu SAR 412 đưa nạn nhân về Đà Nẵng cấp cứu. Tuy nhiên, khi tàu cập bờ thì cả hai đều đã tử vong.

Đưa thi thể thuyền viên tàu Bình Minh 28 về Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Chưa hết bàng hoàng, thuyền trưởng tàu Bình Minh 28 Nguyễn Văn Thắng kể: “Khi tai nạn xảy ra, thủy thủ đoàn đang ngủ, chỉ còn 4 người điều khiển tàu. Khi phát hiện có chướng ngại vật, tàu đã báo động, đồng thời cố đổi hướng tàu nhưng do cự ly quá gần nên không kịp. Khi nghe cái “rầm” thì anh em dậy hết và mặc áo phao rồi triển khai phao cứu hộ. Nhưng do tàu chìm nhanh, nước hút rất mạnh nên tôi bị vướng vào dây, chìm xuống nước. Khi ngoi lên mặt nước thì đuối sức và được anh em kéo lên phao. Lúc đó 6 anh em trèo lên hai phao, một phao 4 người và phao 2 người. Khi hai phao thấy nhau thì anh em chèo lại và buộc dây vào nhau. Cho đến 6 giờ sáng ngày 6-4 thì mấy anh em trên phao được tàu Minh Hải 136 chạy ngang qua cứu. Đi 11 người nhưng giờ chỉ còn 6 anh em…”.

Khoảng 12 giờ trưa, tàu QNa 2240 trong lúc đi đánh cá đã vớt được 1 thi thể mặc áo phao của tàu Bình Minh 28 cách Cù Lao Chàm 4 hải lý về phía Đông - Nam. Tàu ngư dân đã đưa thi thể nạn nhân vào Cửa Đại (Hội An) lúc 13 giờ 45 và xác định là thợ máy Hà Văn Đồng. Như vậy đến 17 giờ ngày 6-4 vẫn chưa tìm thấy 2 thủy thủ mất tích là Nguyễn Văn Giới và Hà Văn Nghĩa.

Do sương mù?

Theo thông tin từ Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng, tàu Phúc Hải 05 thuộc chủ tàu là Công ty Cho thuê tài chính II (Ngân hàng NN-PTNT) cho Công ty TNHH Phúc Hải thuê, có trọng tải 15.100 tấn, trên hành trình từ Indonesia về Đà Nẵng, không chở hàng. Còn tàu Bình Minh 28 của Công ty TNHH Vận tải biển Đông Phú có trọng tải 1.955 tấn đang chở 1.885 tấn clinke trên đường từ Thanh Hóa đi An Giang. Khi đến vị trí trên thì đâm vào nhau, khiến 11 thủy thủ trên tàu Bình Minh 28 rơi xuống biển.

Danang MRCC cho biết, tại thời điểm xảy ra tai nạn có nhiều sương mù, tầm nhìn xa dưới 1km. Tuy nhiên, ông Vương Ngọc Châu, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng, cho rằng: Nếu nói do sương mù là nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn thì chưa thể khẳng định được. Bởi theo quy định phải điều tra, xác minh rất nhiều yếu tố khác nhau.

Theo thông tin từ thuyền trưởng tàu Phúc Hải 5, sau tai nạn, tàu đã bị một vết thủng lớn (khoảng 2m2) tại hầm số 1 mạn trái và sơ-mi của máy số 1 bị vỡ. Vì vậy, tàu Phúc Hải 05 đang đề nghị chạy vào vịnh Đà Nẵng để neo đậu, không tiếp tục tham gia tìm kiếm.

Ông Vương Ngọc Châu cho biết: “Trước mắt Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng khẩn trương lấy lời khai các thuyền viên, nhằm nhanh chóng làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng này”.

Hai nạn nhân được đưa về Đà Nẵng cấp cứu. Ảnh: Nguyên Khôi

Danh sách nạn nhân tàu Bình Minh 28:

STT

Họ và tên

Năm sinh

Quê quán

Nghề nghiệp

Sức khỏe

1

Nguyễn Văn Thắng

1952

Diễn Châu, Nghệ An

Thuyền trưởng

Sống

2

Nguyễn Thế Tuyển

Hưng Yên

Sĩ quan Boong

Chết

3

Nguyễn Văn Giới

thủy thủ

mất tích

4

Hà Văn Nghĩa

Thủy thủ

mất tích

5

Nguyễn Văn Điển

1952

Thái Thụy, Thái Bình

Thợ máy

Sống

6

Nguyễn Văn Bằng

1985

Thái Thụy, Thái Bình

Thủy thủ

Sống

7

Lê Ngọc Kiên

Thái Thụy, Thái Bình

Thủy thủ

Chết

8

Nguyễn Văn Duy

1991

Thái Thụy, Thái Bình

Thợ máy

Sống

9

Hà Văn Đồng

thợ máy

mất tích

10

Nguyễn Văn Hải

1956

Quỳnh Lưu, Nghệ An

phục vụ

Sống

11

Phạm Thế Dưỡng

1969

Thái Thụy, Thái Bình

Thợ máy

Sống

* Cũng trong sáng nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam nhận được tín hiệu cấp cứu của tàu đánh bắt cá mang số hiệu QNa90316 do ông Võ Tấn Kỵ làm thuyền trưởng hành nghề câu mực khơi, trên tàu có 28 thuyền viên đang gặp nạn trên biển.

Tàu Qna90316 xuất bến ngày 11-2, đánh bắt trên vùng biển cách cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành, Quảng Nam) khoảng 280 hải lý về hướng đông nam tại tọa độ 13 độ 16 phút N- 112 độ 30 phút E. Đến sáng 6-4, tàu bị hư hỏng máy, bị sóng đánh trôi dạt trên biển.

Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam đang liên lạc với các tàu đánh bắt nằm gần khu vực tàu Qna90316 gặp nạn nhằm ứng cứu nhanh nhất, đồng thời đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để tổ chức cứu nạn, cứu hộ chiếc tàu bị nạn này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét