Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Tàu Dìn Ký-Bài toán mất ổn định


Hình bên-Mối liên quan giữa trọng tâm G (gravity center),tâm nghiêng M (metacenter) và tâm nổi B (buoyancy center) mà người nào làm nghề đóng tàu thuyền cũng đều thuộc nằm lòng
Một lần nữa,một tai nạn trên sông nước vì một nguyên nhân xưa như Trái Đất :tàu không đủ ổn định ! lại diễn ra trên sông Sài Gòn,với một hệ thống giám sát tầng tầng lớp lớp ,nhưng vẫn còn kêu thiếu luật...Cũng là bị lật nhưng con tàu Vinashin được thiết kế theo "Ý Trời" giống như tàu Wasa Thuỵ Điển thế kỷ 16 -Mạnh hơn nữa ,táo bạo hơn nữa ! (trích lời một ông lớn cổ vũ cho Vinashin như cổ vũ cho bóng đá ,như cổ vũ khi quân tiến vào SG) còn con tàu Dìn Ký lại được thiết kế theo ý ông Chủ "ngổ mong tàu thật cao hơn nữa ,hoành tráng hơn nữa ..cho túi ngổ nhiều tiền hơn nữa ! " Không cần biết quy luật về sự cân bằng ,về ổn định mà chú em tôi từ nơi xa xôi đã nhắc trong email sáng nay "Tại sao không ai nói tới thiết kế,nói tới CG và keel ...!"Tôi chắc là họ đã biết thừa và họ đang lo giữ cho cái mạng của mình ! Đó là câu chuyện của kẻ có một tí chữ,được học hành về tàu thuyền và ổn định ...đi làm thuê cho các ông chủ to nhỏ khác nhau !Sau đây chép lại diễn biến của tàu để làm tư liêu và các ý kiến bình luận !!!!
Tại sao tàu Dìn Ký bị chìm?

Xung quanh vụ chìm tàu kinh hoàng ở Bình Dương đã có nhiều ý kiến dự đoán về nguyên nhân bị chìm dẫn đến cái chết thương tâm của 16 hành khách.

TIN LIÊN QUAN:

Lật tàu du lịch 2 tầng, gần 20 người mất tích
Vụ chìm tàu kinh hoàng qua lời nhân chứng
Hình ảnh vụ chìm tàu kinh hoàng
Đắm tàu thương tâm, giật mình 3 tháng 3 vụ
Đêm sinh nhật kinh hoàng trên tàu tử thần

Điều đáng buồn là trên tàu bị chìm này, những người thoát thân được chủ yếu là người phục vụ và nhân viên. Khi xảy ra sự cố, thay vì hướng dẫn cho hành khách cách đối phó trong tình huống khẩn cấp thì nhân viên nhà tàu lại là người chạy thoát đầu tiên.

Qua vụ chìm tàu này, người ta dễ dàng nhận thấy, một trong những nguyên nhân khiến vụ tai nạn chìm tàu thương tâm xảy ra có yếu tố chủ quan của con người.

Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án (Nguồn: VietNamNet)

Chia sẻ với VietNamNet, một nhân chứng trên chiếc tàu bị chìm ở Bình Dương hôm 20/5 cho biết, có thể nguyên nhân xảy ra sự cố trên tàu cũng là do tàu đóng kín tất cả các cửa kính tạo thành một bức tường cản gió nên con tàu nhanh chóng bị lật nghiêng. Điều này dẫn đến áp lực gió tác động lên con thuyền lớn hơn rất nhiều và gây mất thăng bằng trước khi chìm. Việc đóng các cửa sổ cũng góp phần làm giảm khả năng sống sót của các nạn nhân khi các lối thoát hiểm bị bịt kín.

Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải cho biết: “Đấy chỉ là một phần nhỏ dẫn đến nguyên chìm tàu. Và nếu chỉ vì đóng kín các cửa mà dẫn đến nguyên nhân chìm tàu thì chất lượng của chiếc tàu đó quá là kém”.

Theo nguồn tin của báo Đất Việt, tại hiện trường vụ tai nạn, có một du thuyền đang neo đậu, treo biển “Khách sạn du thuyền Dìn Ký” cao hai tầng, có gắn máy lạnh ở các phòng. Thuyền này có chung kết cấu với chiếc thuyền bị chìm hôm 20/5.

Nỗi đau những người ở lại (Nguồn: VietNamNet)

Một cán bộ Đoạn quản lý đường sông số 10, Cục đường sông Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, du thuyền Dìn Ký có chiều dài 23m, ngang 4,5m và cao 4,6m, bố trí thành hai tầng. Kết cấu chiều cao như vậy của con thuyền là rất dễ bị rung lắc mạnh và mất thăng bằng khi gặp sóng to gió lớn, nên tai nạn là điều tất yếu.

Liên quan đến vụ chìm nhà hàng nổi trên sông này, chiều 21/5, Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao – Phó Giám đốc công an tỉnh Bình Dương đã xác nhận với VietNamNet rằng: “Chiều 21/5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án đặc biệt nghiêm trong nói trên để làm rõ về hành vi “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao cũng cho biết, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định bắt giữ khẩn cấp đối với tài công Lê Văn Đức – là người điều khiển tàu du lịch nổi của Dìn Ký mang số hiệu BD 0913.

Liên quan đến vụ án này, hiện cơ quan công an còn tạm giữ hình sự thêm 2 người gồm: Lê Văn Quang (quản lý tàu BD 0913) và Đinh Văn Quân (là quản lý chung của nhà hàng nổi Dìn Ký chi nhánh ở xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Bảo Châu (Tổng hợp)

Trục vớt được tàu Dìn Ký, không thấy xác bé 9 tuổi
Cập nhật lúc :12:19 PM, 22/05/2011
(ĐVO) Rạng sáng 22/5, nhà hàng du thuyền 2 tầng của Khu du lịch Dìn Ký mang số hiệu BD 0394 bị lật trên sông Sài Gòn đã được trục vớt thành công, nhưng đội lặn cứu hộ vẫn chưa thể tìm thấy xác nạn nhân cuối cùng.

Sau một đêm nỗ lực, đến khoảng 5h sáng, lực lượng cứu hộ đã kéo được một nửa du thuyền lên khỏi mặt nước và neo vào bờ để tiếp tục công tác khám nghiệm và cứu hộ.

Rạng sáng 22/5, nhà hàng du thuyền 2 tầng của Khu du lịch Dìn Ký mang số hiệu BD 0394 bị lật trên sông Sài Gòn đã được trục vớt thành công. Ảnh: T. Trang

Tuy nhiên, trong mọi nỗ lực tìm kiếm tung tích nạn nhân cuối cùng là cháu Phạm Xuân Khánh (9 tuổi), sau hơn 30 giờ đồng hồ, vẫn chưa mang lại kết quả.

Không thể tìm được cháu Khánh ở phần nổi của con thuyền, lực lượng người nhái đã lùng sục từng ngõ nghác ở phần đuôi con tàu đang cắm sâu xuống nước hơn 10m nhưng vẫn chưa tìm thấy.

Hơn hai ngày đợi chờ mòn mỏi, gia đình nạn nhân Phạm Xuân Khánh chưa được nhìn thấy cháu. Ảnh: T. Trang

Hiện, do nước sông Sài Gòn dâng cao và nước chảy xiết nên việc tìm kiếm nạn nhân cuối cùng đã phải dừng lại để trục vớt hoàn toàn con tàu. Có khả năng thi thể cháu Khánh đã bị dòng nước cuốn ra xa.

Thùy Trang

Đưa toàn bộ 15 xác nạn nhân vụ đắm tàu lên bờ

TPO - Đến 15h18 hôm nay, 21 - 5, lực lượng cứu hộ đã đưa toàn bộ thi thể 15 nạn nhân vụ đắm tàu trên sông Sài Gòn (thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương) lên bờ.

> Nhân viên thoát chết kinh hoàng kể chuyện tàu đắm

Thợ lặn xuống đáy sông tìm kiếm nạn nhân. Ảnh: Bee.net.vn
Thợ lặn xuống đáy sông tìm kiếm nạn nhân. Ảnh: Bee.net.vn.

Trước đó, lúc 13h45, lực lượng cứu hộ lặn xuống sông Sài Gòn, vớt chín xác nạn nhân vụ đắm tàu tại Khu du lịch Dìn Ký (thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương) tối 20 - 5 lên bờ, trong đó có thi thể một trẻ em và một người nước ngoài.

Nhằm tránh xảy ra trường hợp trôi xác nạn nhân, phương án trục vớt tàu đắm dự tính lúc đầu bị hoãn lại. Thay vào đó, một đội thợ lặn xuống dưới sông tìm thi thể nạn nhân.

Hơn 13h, đội cứu hộ đưa được hai thi thể là hai mẹ con lên bờ. Sau đó, với nỗ lực tìm kiếm không mệt mỏi, đến 13h45, các thợ lặn tìm thấy và đưa xác của chín nạn nhân lên bờ. Công tác tiếp nhận nạn nhân được triển khai nhanh chóng. Các xe cứu thương nhanh chóng đưa thi thể nạn nhân rời hiện trường.

Xe cứu thương đầu tiên đưa thi thể nạn nhân rời hiện trường. Ảnh: Quang Phương
Xe cứu thương đầu tiên đưa thi thể nạn nhân rời hiện trường. Ảnh: Quang Phương.

> Trục vớt tàu du lịch đắm tại sông Sài Gòn


Tai nạn kinh hoàng

Khoảng 19 giờ ngày 20 - 5, tàu du lịch hai tầng của Khu du lịch Dìn Ký, hoạt động trên sông Gài Gòn, bị đắm trong trận mưa lớn kèm gió mạnh tại xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An (Bình Dương).

Khi gặp nạn, tàu chở khoảng 30 công nhan đang dự lễ sinh nhật. Thời điểm tàu bị đắm có gió giông kèm theo mưa lớn.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm người mất tích trên sông Sài Gòn. Ảnh chụp chiều 21 - 5: Quang Phương
Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm người mất tích trên sông Sài Gòn. Ảnh chụp chiều 21 - 5: Quang Phương.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng công an Bình Dương đến hiện trường. Nhiều thợ lặn được huy động cùng xe cứu thương, xe chữa cháy đến cứu hộ. Đến 23h cùng ngày, lực lượng cứu hộ tìm thấy tàu. Theo lực lượng cứu hộ, một số người bơi được vào bờ.

Sau đó, lực lượng bộ đội công binh, lực lượng của Cảng vụ Sài gòn, đơn vị cảnh sát đường thủy tỉnh Bình Dương… vào cuộc, phối hợp tìm nạn nhân mất tích. Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy huy động hàng chục thợ lặn chuyên nghiệp xuống sông Sài Gòn tìm kiếm.

Người dân theo dõi lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân vụ đắm tàu du lịch. Ảnh: Quang Phương
Người dân theo dõi lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân vụ đắm tàu du lịch. Ảnh: Quang Phương .

Theo người dân xung quanh khu vực tai nạn, lúc tàu chìm, cửa tàu bị đóng kín mít, hàng chục du khách đã cố đập vỡ kính để thoát thân.

Trục vớt tàu du lịch đắm tại sông Sài Gòn

Sáng nay, 21 - 5, đại tá Võ Đức Thành, Chỉ huy phó Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương cho biết, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy chiếc tàu du lịch bị lật, đắm trên sông Sài Gòn vào tối 20 - 5, cách vị trí bị nạn khoảng 100m.

Nhiều thợ lặn đã được huy động. Ảnh: Chí Tưởng (TTXVN)
Nhiều thợ lặn đã được huy động. Ảnh: Chí Tưởng (TTXVN).

Đại tá Thành cũng cho biết, cơ quan chức năng đã xác định được có tổng cộng 26 nạn nhân. Trong số 15 người đã chết, có bốn người nước ngoài, sáu phụ nữ, năm trẻ em.

Bắt đầu từ 9 giờ ngày 21 - 5, công tác trục vớt các nạn nhân được tiến hành theo phương án đưa 10 thợ lặn xuống sâu dưới lòng sông, phá từng khoang tàu để đưa những thi thể lên bờ.

Trước đó, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương đã làm việc với đội thợ lặn, tìm cách trục vớt tàu với ba phương án; trong đó nếu thợ lặn không tiếp cận được tàu thì sẽ đưa xà lan để trục vớt con tàu bị đắm.

Phương án dự phòng được đưa ra là nhờ lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Công an Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ trục vớt con tàu. Ủy ban Nhân dân thị xã Thuận An chi hỗ trợ mỗi nạn nhân 4,5 triệu đồng/người đồng thời sẽ hỗ trợ đưa các nạn nhận về quê nếu có nhu cầu.

Cứu hộ trên sông - Ảnh: ANH THOA (Tuổi Trẻ)
Cứu hộ trên sông - Ảnh: ANH THOA (Tuổi Trẻ).

Hàng chục người gặp nạn

Trước đó, khoảng 19 giờ ngày 20 - 5, tàu du lịch hai tầng của Khu du lịch Dìn Ký, hoạt động trên sông Gài Gòn, bị đắm trong trận mưa lớn kèm gió mạnh tại xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An (Bình Dương).

Được biết, chiếc tàu chở khoảng 30 công nhận đang dự lễ sinh nhật. Thời điểm tàu bị đắm có gió giông kèm theo mưa lớn.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng công an Bình Dương đến hiện trường. Nhiều thợ lặn được huy động cùng với xe cứu thương, xe chữa cháy đến cứu hộ. Đến 23h cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy tàu. Theo lực lượng cứu hộ, bốn người đã bơi được vào bờ.

Hiện, lực lượng bộ đội công binh, các lực lượng của Cảng vụ Sài gòn, đơn vị cảnh sát đường thủy tỉnh Bình Dương… đang dò tìm nạn nhân mất tích.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy huy động hàng chục thợ lặn chuyên nghiệp xuống sông Sài Gòn tìm nạn nhân mất tích. Nhiều ghe thuyền cứu hộ đã được huy động tìm kiếm nạn nhân trên khu vực khu du lịch Dìn Kí trên sông Sài Gòn.

Theo người dân xung quanh khu vực tai nạn, lúc tàu chìm, cửa tàu bị đóng kín mít, hàng chục du khách đã cố đập vỡ kính để thoát thân.

Các ngành chức năng tỉnh Bình Dương đang huy động tổng lực để cứu hộ, tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân trong đêm 20 - 5.

Theo Vietnam+

Strait Times thuật lại

Vietnam party boat sinks, 16 dead: police

Rescue workers search for passengers from a tourism boat which sank in Saigon River, Binh Duong province, Vietnam, Saturday, May 21, 2011. A little boy's birthday party went tragically wrong Friday when the double-decker tour boat capsized during a storm. -- PHOTO: AP

HANOI - SIXTEEN people, including a three-year-old boy, drowned in Vietnam after their vessel sank during the child's birthday party, officials said on Saturday, as police arrested three boat company workers.

About 100 police and soldiers were mobilised on the Saigon River in southern Binh Duong province, near Ho Chi Minh City, in Saturday's search for the victims, according to Trieu Van Giau, head of the local water police.

He said divers had recovered 15 of the dead from the water and were working to free a child's body from the wreckage of the vessel.

'We are trying to pull out the body of a nine-year-old boy,' Trieu Van Giau told AFP. 'Police arrested three employees of the company including the boat driver.'

A total of 28 people had been on board the vessel when it sank due to strong winds and heavy rain, said Thanh Cung, president of the local People's Committee, updating an initial figure of 26 from police.

The three-year-old boy's father was among 12 people able to swim to safety, he said. Four of those drowned are believed to be of Chinese origin. -- AP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét