Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2011

Tàu Hoa Sen bị tạm giữ-Theo SGTT

Đến lượt tàu Hoa Sen bị tạm giữ

SGTT.VN - Nguồn tin của Sài Gòn Tiếp Thị ngày 5.5 cho hay, tàu Hoa Sen (thuộc quản lý của công ty vận tải Viễn dương – Vinashinlines thuộc tổng công ty Hàng hải Vinalines) vừa bị lưu giữ tại Hàn Quốc.

Một quan chức của bộ Giao thông vận tải cũng đã xác nhận thông tin này. Thông tin ban đầu, theo vị này, tàu Hoa Sen bị giữ ở Hàn Quốc có thể do những khúc mắc tài chính từ hồi tàu còn thuộc quản lý của Vinashin (trước khi tái cơ cấu, chuyển về Vinalines) và đang được phía Vinalines đàm phán để thả tàu.

Tàu Hoa Sen.

Ông Trần Mạnh Hà, trưởng ban pháp chế của Vinalines cho hay, vụ việc cũng được Vinashinlines báo cáo lên Vinalines và xin tư vấn về mặt pháp lý. Dù không tiết lộ thông tin chi tiết vụ việc, cũng như lý do tàu Hoa Sen bị lưu giữ, nhưng ông Hà nói rằng, vụ việc này có tính chất hoàn toàn khác với vụ tàu Global (tàu Global bị bắt giữ và mất 800.000 USD tiền chuộc theo một phán quyết của toà án phía Trung Quốc – PV).

Ông Hà cho biết thêm, tàu Hoa Sen thuộc sự quản lý của công ty một thành viên Vinashinlines, là đơn vị hạch toán độc lập, nên sự việc đang được Vinashinlines xử lý, và đề nghị phóng viên liên hệ với ông Thiện (Nguyễn Thiện, tổng giám đốc Vinashinlines). Chiều 5.5, khi được hỏi thông tin này, ông Thiện cho hay đang bận họp và dù đã cố gắng liên lạc trở lại, nhưng ông Thiện vẫn chưa nghe máy.

Tàu Hoa Sen được Vinashinlines cho liên danh Lianyungang CK Ferry Co.ltd – (gồm tập đoàn Hueng-A, Hàn Quốc và cảng Lianyungang, Trung Quốc) thuê theo hình thức định hạn sáu tháng với giá là 16.500 USD/ngày, từ đầu năm 2011. Dự kiến, sau khi kết thúc hợp đồng thuê hạn định là sáu tháng để đối tác hiểu thêm cách bố trí, tính năng của con tàu, sau đó sẽ chuyển sang hợp đồng cho thuê tàu trần với thời hạn hai năm.

Tàu Hoa Sen được Vinashin mua về từ Ý vào tháng 11.2007 với giá khoảng 60 triệu euro để kinh doanh chở khách và hàng hoá tuyến Hòn Gai (Quảng Ninh) – Sài Gòn. Tháng 12.2008, sau khoảng 40 chuyến biển, Hoa Sen ngưng hoạt động do lỗ nặng. Tháng 1.2009, phát hiện sự cố nứt đáy, Hoa Sen phải sửa chữa tại Hyundai – Vinashin, thay một lượng lớn tôn đáy tàu. Từ tháng 4.2009, Hoa Sen vào neo tại nhà máy tàu biển của Vinashin ở Cam Ranh.

BÀI VÀ ẢNH: CHÍ HIẾU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét