Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

TẠI SAO BÂY GIỜ TA MỚI NÓI ?



       
Đĩa CD "Trận phẩn kích tự vệ Tây Sa" giá 2 tệ
Bác Dương Danh Dy ,nguyên tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu ,hôm nay trên báo Tuổi Trẻ đã
thuật lại việc Trung Quốc thông tin cho dân biết về biển đảo ra sao.Tôi xin kể thêm một câu chuyện.Chẳng là Quảng Châu khá thân thuộc với tôi ,nơi mà hàng năm tôi đi dự hội chợ,gặp gỡ bạn bè .Nhiều người đã từng giúp đỡ Việt Nam trong chiến tranh,có người là bạn học với các lãnh đạo ngành đóng tàu,hàng hải và hải quân Việt Nam.Có những bạn rất chân thành .Ví như ông Ngô ở Ngô Châu .Mỗi lần khi biết tôi từ Quảng Châu trở về Đông Hưng ,trên đường xe ghé tạm bến xe Ngô Châu,ông Ngô chờ sẵn tại bến xe ,gửi cho tôi hộp cơm ăn dọc đường ! 
       
Con tàu "anh hùng"274 đã từng trưng bày tại Bảo tàng
Hàng hải Thanh Đảo
Mỗi lần đi hội chợ mùa xuân hay mùa thu ,tôi và Nguyễn Minh Đức,chủ tịch hội Điện Tử VN thường tha về một đống sách và mối lo ngại lớn nhất là ..bị ta bắt tại cửa khẩu Móng Cái.Lần đó ,có lẽ vào năm 1997,tôi cố tìm tài liệu xem họ nói vềHoàng Sa ra sao.Chẳng là ,trong khi đi hội chợ,chẳng biết vô tình thế nào có một cô bé biết tôi đến từ Việt Nam đã xổ ra một tràng “xủng xoảng” hết sức giận dữ,trong đó tôi nghe được các từ Xi-sa (Tây Sa tức Hoàng Sa) rất rõ.Thú thật với các bạn,tiếng Trung tự học của tôi chỉ đủ giao tiếp bình thường,những câu khó ,đành chịu.Không kịp lên hiệu sách lớn tại phố Bắc Kinh để tìm tài liệu,trong lúc chờ xe tới tại bến xe Việt Tú ,tôi tạt vào một tiệm tạp hóa nhỏ gần bến xe.Những dân đi lại xuyên biên giới Trung-Việt ,ai mà chẳng biết bến xe này ,một bến xe nằm ngay trung tâm Quảng Châu,nơi gắn liền với nhiều sự kiện của cách mạng Việt Nam.Chỉ cần lên xe ,ngủ một đêm,sáng hôm sau đã có mặt tại Đông Hưng Quảng Tây và đi bộ qua cầu là về tới Móng Cái.Cái tiệm tạp hóa này nho nhỏ như tiệm tạp hóa đầu hẻm quận Tư gần nhà tôi hiện nay.Chẳng thiếu một thứ gì:mì gói,kem đánh răng,thẻ điện thoại…và cả các đĩa ca nhạc.Loáng một cái ,tôi nhìn thấy cái mình cần tìm :Tây Sa tứcHoàng Sa đây rồi.Chỉ hai nhân dân tệ,bằng tiền mua chai nước,trong tay tôi đã có đĩa CD “Trận phản kích tự vệTây Sa -西沙自卫反击战“ Nghe đau khổ chưa ?Đi xâm chiếm nước khác mà là tự vệ,là phản kích .Cho nên chẳng có gì trách cứ cô bé Quảng Châu căm giận người Việt nếu ta đọc kỹ cuốn sách CD này,có đủ âm thanh ,video clip …trưng ra mọi chứng cứ chứng tỏ người Việt  “ăn cháo đá bát”,vô ơn ,trong khi người Trung Quốc chiến đấu ngoan cường bảo vệ từng tấc đất của cha ông và con tàu anh hùng đầy vết đạn do hải quân Sài Gòn bắn phá đã được trưng bày tại bảo tàng Thanh Đảo.Tháng năm năm 2010,tôi có dịp quay trở lại bảo tàng này,chiếc tàu “anh hùng” này đã được rút vào kho bảo quản.Người ta trưng ra những con tàu mới,trong đó có cả chiếc tàu ngầm đầu tiên hoàn toàn tự chế tại xưởng Giang Nam. 
        Lần đó,tôi may mắn tha được cái đĩa đó về.Cậu hải quan cửa khẩu khi khám hành lý chỉ lầu bầu .Toàn thứ vớ vẩn,chẳng thấy cái đĩa Thúy Nga nào.Tôi biết các chú rất sành các chương trình ca nhạc Paris by Night ,và có lẽ là người trong nước thưởng thức đầu tiên các vũ điệu hải ngoại này vì cửa khẩu này là nơi nhập đại trà cái thứ văn hóa đó về nước !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét