Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Chuẩn bị học Aveva

Hội Đóng Tàu Visia được Aveva tài trợ cho Chương trình Giáo dục Hàng hải Việt Nam sử dụng Aveva Marine free trong vòng một năm với 30 licenses và Trung tâm đặt tại Bách Khoa Hà Nội .Để phần mềm có tác dụng tốt ,như mong mỏi của Kỹ sư Nguyễn Hồng Thu Tech.Manager của Vard Vũng Tàu ,tránh tình trạng vô cùng lãng phí tiền đầu tư mua phần mềm vừa qua , chúng tôi có dự thảo một chương trình chuẩn bị.Mục đich của Chương trình là thống nhất lại đội ngũ ,trên tình thần team working để có thể tiếp thu việc học tập vào đầu năm 2016.Chúng tôi đưa lên net để mong ý kiến rộng rãi của cộng đồng .
Trước hết,Aveva Marine gồm có nhưng phần gì ,được giới thiệu bằng tiếng Việt , xin download về đọc tại đây
Xin đọc thêm các clip giới thiệu chung về Aveva


Và đặc biệt clip giới thiệu về Aveva Marine như sau :

Để chuẩn bị học Aveva Marine ,chúng tôi đề nghị một chương trình chuẩn bị như sau .Đây chỉ là bản dự thảo :

Theo thỏa thuận giữa Hội KHKT Công Nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Visia) và Tập đoàn Aveva Anh Quốc,Aveva sẽ giúp cho giáo dục hàng hải Việt Nam sử dụng một phần trong bộ phần mềm này ,đó là Aveva Marine (như bản kèm theo )  .Aveva sẽ tổ chức đào tạo tập trung tại Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội (viết tắt BK HN ) trong thời gian khoảng một tháng .Sau đó ,phẩn mềm sẽ được cài đặt tại server BKHN và được sử dụng chung trong hệ thống giáo dục hàng hải Việt Nam trên toàn quốc.Để chuẩn bị tiếp thu Aveva này ,Visia đề xuất những công việc cần làm trước khi tiếp thu như sau :
1/Bổ sung một số kiến thức cho toàn ngành chủ yếu là về “Quản trị Công nghiệp Đóng tàu “ là phần chưa được quan tâm học tập nghiên cứu vừa qua .Đó là vấn đề lớn,cần được học tập nghiên cứu đầy đủ một khi sử dụng các phần quản trị sản xuất ,quản trị vật tư của Aveva .Trong thời gian hạn hẹp ,chỉ tập trung học về  “Quản trị tiến độ công việc trong đóng tàu “với thời lượng 10 tiết học ,.có bài tập đánh giá ,kiểm tra.Giai đoạn này có thể gọi tắt là “pre-Aveva” .
2/Về phương thức học tập .Trong khi Aveva chính thức đào tạo tại BKHN ,khuyến khích toàn ngành giáo dục hàng hải Việt Nam tới tham dự.Nhưng trên thực tế ,việc tập trung đi lại tốn kém nên khuyến khích mọi hình thức tổ chức học tập dùng công nghệ IT ,ghi hình,ghi âm với mạng xã hội Skype,Youtube, Viber, blogspot ,các forum …kết nối máy tính Team Viewer .Bởi vậy,việc tổ chức học tập  “pre-Aveva” sẽ hình thành nên một hệ thống học tập từ xa ,có các giảng viên trainer và các học viên trainee ,có mọi cơ hội ngang bằng nhau ,thảo luận với nhau trên tình thần dân chủ và bình đẳng ,tạo mối liên thông toàn ngành .Đó là điều kiện cần thiết để sử dụng chung Aveva Giáo Dục có hiệu quả trong năm sắp tới
3/Để sử dụng tốt Aveva ,học viên cần có một số kinh nghiệm nhất định dùng AutoCad và các phần mềm chuyên ngành đóng tàu như Autoship,Ship Constructor ,Nupas-Cadmatic …Trong giai đoạn đào tạo “pre-Aveva” này ,chúng ta sẽ giúp đỡ nhau ôn luyện để khi tiếp thu chuyên gia được thuận lợi.
Ban Chấp hành Visia khuyến nghị :
1/ BKHN dưới sự chỉ đạo của Tiến sĩ Lê Quang (091-322-3160 ;  xq.education@gmail.com ) mau chóng hính thành (trước ngày 15/09/2015) lập nên Group Aveva Việt Nam trên các mạng xã hội như FB ,  YouTube,Go.Vn …để kết nối tất cả các trainer và trainee trong đợt tìm hiểu và học tập Aveva này và để “ôn bài” trước khi vào học cũng như tổ chức học “pre-Aveva”
2/Về chương trình “Quản trị tiến độ trong đóng tàu “ ,Ban Chấp hành giao cho Bách khoa Đà Nẵng với tiến sĩ Phạm Anh Đức (091-345-2678;xq.education@gmail.com) –chủ nhiệm bộ môn Quản lý Dự án- chủ trì với sự giúp việc của kỹ sư đóng tàu giảng viên Nguyễn Tiến Thừa của Bộ môn Kỹ thuật Đóng tàu .Bài được soạn dưới hình thức giáo trình điện tử để có thể giảng dậy từ xa cùng với phương án đánh giá học viên ,phải hoàn thành trước ngày 30/09/2015 để Hội đồng Cố vấn KHKT của Visia duyệt và cho thực hiện
3/Về Hội đồng Cố vấn KHKT giúp cho Visia tiến hành đào tạo Aveva ,chúng tôi đề nghị các thành viên sau đây (dự kiến chưa đầy đủ,mong các đơn vị thẳng thắn có ý kiến để bổ sung ) với danh sách xếp theo thứ tự tên theo ABC và Tiến sĩ Trần Công Nghị là Chủ tịch Hội đồng .  Mọi liên lạc đều tiến hành bằng email,điện thoại
STT
Họ và
Tên
Học vị
Nơi làm việc
Liên lạc
1
Lê Hùng
Duy
Kỹ sư
Trưởng phòng kinh doanh ; Công ty Sông Thu
091-843-5240;lehungduy@songthu.com.vn
2
Lê Tất 
Hiển
Tiến sĩ
Trưởng Bộ Môn Đóng Tàu Địa học Bách khoa T/P HCM
0128-508-3803;090-399-9243;
3
Đỗ Quang
Khải
Tiến sĩ
Trưởng khoa Đóng Tàu Đại học Hàng Hải Hải Phòng
090-563-8429;031-3737554;
4
Trần Công
Nghị
Tiến sĩ
Bách Khoa T/P HCM
090-316-5175;
5
Trần Hữu
Nhũ
Kỹ sư
Nguyên Phó Tổng GĐ Đóng Tàu Hạ Long
090-342-8613;thnhumefrimex@gmail.com
6
Phan Văn
Quân
Tiến sĩ
Trưởng khoa Kỹ thuật Tàu thủy Đại học GTVT T/P HCM
090-375-1396; quan_mt@hcmutrans.edu.vn
7
Trần Gia
Thái
Tiến sĩ
Trưởng Khoa Đóng Tàu ;Đại học Nha Trang
0511-3832071;090-512-1350; trangiathai66@gmail.com

8
Nguyễn Gia
Thắng
Thạc sĩ
Trưởng Bộ môn Kết cấu Tàu Khoa Đóng tàu Đại học Hàng Hải
 031-3735575; 098-580-0672

9
Nguyễn Hồng
Thu
Thạc sĩ
Tech. Manager của Vard Vũng Tàu
091-890-4671;
10
Đàm Văn
Trung
Kỹ sư
Công ty thiết kế Việt Hàn
091-500-6400;damvantrung@gmail.com;
11
Trần Trọng
Tuấn
Kỹ sư
Công ty thiết kế tàu Vitech
091-871-3956;tt.tuan@vitechsjc.com.vn

Hội đồng giúp Ban Chấp hành Visia xem xét góp ý cho chương trình và tổ chức việc học “pre-Aveva”cũng như khóa học chính thức Aveva trong đầu năm 2016 được tiến triển tốt.Chương trình học “pre-Aveva”được trình bày trong mục dưới đây .
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH HỌC “PRE-AVEVA”
Mục đích Khóa học ngắn hạn này nhằm các mục đích sau đây :
1/Bổ sung những kiến thức cần thiết cho học viên trước khi nhập học chương trình sử dụng phần mềm Aveva Marines (như phụ lục kèm theo) vào đầu năm 2016,đặc biệt là phần “Quản trị tiến độ trong công nghiệp đóng tàu “ và sử dụng các phần mềm,các lệnh bằng  tiếng Anh của các phần mềm đóng tàu mà các đơn vị hiện đang dùng
2/Hình thành một tổ chức học từ xa bằng tất cả các phương tiện IT hiện có ,tạo ra một đội ngũ trainer giúp cho việc phụ giảng cho các chuyên gia sau này nhằm bổ sung các khiếm khuyết của anh em trong khi học ,tạo nên một không khí cởi mở ,trao đổi học thuật trên các forum về Aveva
Yêu cầu Sau khóa học ngắn hạn “pre-Aveva” này ,học viên cần nắm được
1/Nhận thức được tầm quan trọng của công tác quản trị trong đóng tàu từ khâu thiết kế,mua thiết bị ,vật tư tới sản xuất ,thử và giao tàu mà khâu kỹ thuật công nghệ vô cùng quan trọng
2/Nhận  thức được trong đóng tàu hiện đại ,đóng tàu lean (tinh gọn) ba khâu thiết kế,quản trị,sản xuất gắn bó chặt chẽ hữu cơ với nhau mà phần mềm Aveva sẽ là một công cụ hữu hiệu
3/Sau khóa học,học viên nhận biết những việc phải làm trong việc chuẩn bị hồ sơ cho sản xuất,biết thực hành lập sơ đồ chỉ đạo tiến độ thi công bằng các phần mềm Ms Excel và Ms Project.
Nội dung  khóa học gồm 8 tiết như sau
Bài giảng điện tử do Tiến sĩ Phạm Anh Đức và kỹ sư Nguyễn Tiến Thừa soạn thảo ,góp ý bổ sung của kỹ sư Trần Hữu Nhũ và Lê Hùng Duy
STT
Thời gian (tiết)
Nội dung
Ghi chú
1
2
Mục đích : -Nắm được tầm quan trọng của công tác quản trị mà Thiết kế&Công nghệ là bộ phận chuẩn bị làm nền tảng 
-Tạo thói quen lập kế hoạch trong hành động ,thiết kế ...
Bài thứ 1 :Công nghiệp Đóng tàu và Công tác Quản trị
1-      Tổng quan về sự phát triển của công nghiệp đóng tàu
2-      Chỉ tiêu đo đạc năng suất đóng tàu (số giờ công /1 cgt)
3-      Đóng tàu lean (tinh gọn) một quyết tâm của toàn thế giới đóng tàu hiện nay
4-      Thực hành ngay :luôn luôn tuân thủ chu trình PDCA và 5 S trong hoạt động thực tiễn hàng ngày 
Phụ lục : -tìm hiểu về cgt –video giới thiệu tổng quan Aveva và đóng tàu lean
Bài tập : quy về cgt để thử so sánh với chỉ tiêu 15 giờ công /1 cgt  của đóng tàu hiện đại ,còn nước ta ?
2
2
Mục đích : -Hiều tổng quan về công nghệ nhóm ,việc WBS trong khi phân chia tổng đoạn ngay từ khâu thiết kế ban đầu
-Có thói quen chú ý tới quy tắc mã hóa trong khi làm các bản vẽ 
Bài thứ 2 : Phân tích công việc WBS trong đóng tàu
1-      Công nghệ nhóm (GT) trong đóng tàu
2-      WBS (Work Breakingdown Structure)  theo hướng hệ thống (S-system) và theo hướng sản phẩm (P-Product)
3-      Phân chia phân tổng đoạn và phân vùng trong đóng tàu (Z-zone)
4-      Lắp ráp phân tổng đoạn và outfit (trang trí lắp đặt máy) theo vùng
5-      Mã hóa (coding)
Bài tập :có thể lấy các ví dụ WBS trong các phần mềm hiện đang dùng
3
4
Mục đích : -Tạo thói quen lập kế hoạch ,ngay từ khi thiết kế công nghệ 
-Lập được kế hoạch đơn giản 
Quản trị tiến độ đóng tàu bằng cách lập sơ đồ Gantt
1-      Tầm quan trọng của việc quản trị tiến độ
2-      Lập sơ đồ quản lý tiến độ thông qua một ví dụ
Bài tập :lập sơ đồ Gantt với số công việc không quá 20 bằng Ms Excel hay Project
4
2
Mục đích  không cần học ,chỉ để tham khào,khi học Quản trị Dự Án sẽ đi sâu  
Quản trị tiến độ đóng tàu bằng cách lập sơ đồ PERT
1-      PERT là gì ?
2-      Lập sơ đồ quản lý một dự án đóng tàu qua một ví dụ với 10 công việc
Bài tập :lập sơ đồ Pert với số công việc không quá 20


Có thể tham khảo các clip Quản trị dự án bằng Excel  :


Aveva và đóng táu tinh gọn (lean)

Excel giúp cho việc Quản trị tiến độ công việc :
Lập sơ đồ Gantt:


1 nhận xét: