Chiếc clipper Taeping đang giương hết buồm ! |
Vào mùa thu hoạch chè xanh,cảng Phúc Châu Trung Quốc vô cùng nhộn nhịp.Đó là những năm cuối thế kỷ 19,nhà Thanh đã mở cửa cảng này cho tàu thuyền nước ngoài vào buôn bán ngoài cảng Quảng Châu đã mở từ lâu .Người tiêu dùng Âu Mỹ nghiện dùng chè xanh Ấn Độ và Trung Hoa , những địa điểm cách xa nguồn sản xuất hàng vạn hải lý ,trong khi mọi việc vần chuyển lúc này còn hoàn toàn trông cậy vào những cánh buồm .Làm sao cho tàu buồm chạy nhanh hơn ,làm sao cho chè từ Trung Hoa về tới cảng Luân Đôn không chậm hơn ...ba tháng ,đó là mối băn khoăn của các nhà đóng tàu .Một kỹ sư Mỹ tại Baltimore đã nghĩ ra kiểu tàu mũi hẹp ,họn tốc độ rất cao,có thể treo tới hơn 35 cánh buồm và có những cột treo tới 6 tầng buồm .Vì nó đi như cắt nước nên người ta gọi nó là clipper từ động từ to clip là cắt .,là xén và tên này đã trở thành tên gọi chung của nhiều thứ tiếng ,như người Nga gọi loại tàu buồm này là клипер ,người Hà Lan là klipper , người Trung Quốc phiên âm thành 克利伯(khắc lợi bá) ,cho nên có lẽ chúng ta nên gọi luôn là clipper cho gọn .Cuộc vận chuyển chè biến thành một cuộc đua giữa những chiếc clipper và sôi nổi nhất là cuộc đua vào năm 1866 .10 chiếc clipper với hơn 4 chục thuyễn viên mỗi chiếc khởi hành từ Phúc Châu ngày 28 tháng Năm ,cuối cùng tiến vào cảng Luân Đôn ngày 5 tháng Chín 1866 trong tiếng reo hò của hàng vạn người là hai chiếc cùng chia phần vô địch ,đó là chiếc Ariel và Taeping .Năm năm sau ,chiếc Taeping bỏ xác tại Đảo Đá Lát quần đảo Trường Sa Việt Nam do tai nạn !
2/ Buồm của thời đại nguyên tử
Năm tháng trôi qua ,những cánh buồm đã rút vào hậu trường sau khí đã hoàn thành những công việc trọng đại .Chính bằng những cánh buồm no gió đã đẩy con người tới những miến đất lạ,thực hiện các cuộc khai phá trong giai đoạn toàn cầu hóa lần thứ nhất .Chính vẻ đẹp của buổm là nỗi ám ảnh của các nhà văn hóa như Joseph Conrad ,một nhà văn vĩ địa của biển cả có lần bình luận rằng .Trên thế gian này có nhiều dạng chuyển động đẹp như nữ vũ công đang múa ,những chiến mã đnag tung bờm phia nước kiệu ,nhưng đẹp nhất có lẽ là những chiếc clipper tung hết các cánh buồm sải cánh trên đại dương .Và trong thời đại nguyên tử này ,buồm không chỉ là một năng lượng sạch đẩy tàu mà cón là một môi trường huấn luyện tốt nhất những phẩm chất cần có của một con người .Chiếc tàu với hơn
"Sir" Robin vẫn đi biển ở tuổi 75
1400 mét vuông buồm mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn sẽ gia nhập đội tàu Hải Quân Việt Nam vào tháng 10 năm nay là nhằm mục đích này .Buồm vẫn còn là nỗi ám ảnh của nhiều người ,trong đó có nhiều người chọn cánh buồm là lẽ sống của đời mình .Robin ,một thủy thủ người Anh năm nay đã 76 tuổi là một trong người như vậy .Tên đầy đủ cùa ông khá dài ,đó là Sir William Robert Patrick "Robin" Knox-Johnston ,nhưng người ta thường gọi thân mật là Robin và trước cái tên ông có chữ Sir vì được phong tước của Hoàng Gia Anh,một danh hiệu cao quý giành cho những ngưới được công chúng yêu mến (ví như nhạc sĩ ca sĩ Elton John cũng được nhận tước này).Ở tuổi 30 ,sau những kinh nghiệm thu lượm được trong nghiệp thủy thủ đội tàu buôn và hải quân, Robin là người đầu tiên trên thế giới thực hiện chuyến đi buồm vòng quanh thế giới solo chỉ có một mình, không dừng tại cảng nào .Mong muốn truyền tình yêu biển cả cho tuổi trẻ ,vào năm 1996,Robin bắt tay vào tổ chức cuộc đua clipper vòng quanh thế giới với tên gọi là "Clipper Round the World Yacht Race" bằng việc lập một công ty mà ông là Chủ tịch.Trong 20 năm qua đã có 9 cuộc đua và cuộc đua 2015-2016 với chiếc clipper mang tên "Danang-Vietnam" là cuộc đua thứ 10 . Không chỉ là người tổ chức ,Robin vẫn bước ra đại dương như một vận động viên chuyên nghiệp .Tháng Mười một năm ngoái ,Robin đã kết thúc chuyến đi solo một mình vượt Đại Tây Dương ,giành giải ba sau khi lênh đênh 20 ngày,7giờ 52 phút và 22 giây trên biển
3/Các cuộc đua clipper từ năm 1996 tới nay
Như đã nói ở trên ,từ khi thành lập đến nay,Clipper Race đã tổ chức được 9 cuộc đua ,hai năm một lần chia thành 3 đợt như sau :
-Đợt 1 sử dụng các clipper có chiều dài 60 feet (18 mét) .thực hiện vào các năm 96.98,2000,2002
-Đợt 2 dùng các clipper có chiều dài 68 feet (21 mét) vào các năm 2005,2007,2009,2011. Các chiếc clipper 68 này do Dubois thiết kế và được chế tạo tại Thượng Hải Trung Quốc
-Đợt 3 dùng các clipper có chiều dài 70 feet (23 mét) do Tony Castro thiết kế và được chế tạo tại Thanh Đảo Trung Quốc .Clipper này đã được dùng trong cuộc đua năm ngoái 2013-2014 và cuộc đua 2015-2016 sắp tới .Như vậy về chiều dài ,các chiếc clipper đua tranh này chỉ bằng khoảng một phần ba ông tổ của nó là những chiếc clipper chở chè tham gia cuộc đua nổi tiếng năm 1866. Ví như chiếc Taeping đã chìm tại Đá Lát có chiều dài là 180 feet ( 55 mét) trong khi chiếc clipper năm nay mang tên Đà Nẵng chỉ có chiều dài 70 feet .Còn về buồm ,chúng ta không thể chứng kiến những clipper như một đám mây khổng lồ trôi vào cảng Đà Nẵng sắp tới như với tàu chở chè .Có thể chiếc tàu buồm Lê Quý Đôn sẽ cho bạn cảm giác như vậy khi nó giương hết 30 cánh buồm .Còn chiếc clipper Đà Nẵng chỉ có một cột buồm ,thêm chiếc buồm mũi .Nhưng cả một đội clipper tiến vào cảng chẳng kém phần hoành tráng như chúng ta đã thấy trong các cuộc đua buồm từ Hongkong tới Nha Trang trong những năm gần đây
Đó là phương tiện dùng để đua còn con người tham gia thì sao ?Đây thật sự đã huy động quần chúng với một đội ngũ thủy thủ tự nguyện ..Từ cuộc đua đầu tiên tới nay ,đã huy động trên 2 nghìn người thuộc mọi tầng lớp xã hội trong đó hơn một nửa là những người chưa có kinh nghiệm đi biển và hơn 40% là phụ nữ .Không có giới hạn trên về tuổi tác .Ví như trong cuộc đua 2009-2010 đã thuyền viên thuộc 41 nước , đại diện cho 230 ngành nghề khác nhau và có độ tuổi từ 18 tới 69. Sau cuộc đua ,nhiều người vẫn tiếp tục duy trì tình yêu biển cả .Họ mua thuyền để lái chơi vào những ngày nghỉ hay tham gia làm những công việc trong ngành hàng hải
4/Chiếc clipper "Đà Nẵng-Việt Nam"
Vào những ngày này,chị Wendy Tuck đang hối hả tập luyện để cầm đầu toán thủy thủ trên chiếc clipper 70 mang một cái tên rất mới "Danang-Vietnam" .Vào tuổi 50,Wendy sẽ là phụ nữ Úc đầu tiên lãnh đạo một chiếc clipper tham gia cuộc đua toàn cầu sau khi đã giành được nhiều giải thưởng danh giá trong suốt những năm qua.Là thuyền trưởng chuyên nghiệp ,chị phải dẫn dắt một đội ngũ 23 thuyền viên vượt 4 vạn hải lý vòng quanh thế giới ,trong một hành trình chia làm 8 chặng ,trong đó có 16 cuộc đua . Đang tập luyện cùng đội ngũ,nhận được tin Đà Nẵng là nhà tài trợ cho con thuyền của mình , Wendy đã chia xẻ với báo giới :' Tôi thật phấn khích khi biết mình là thuyền trưởng với nhà tài trợ này và tôi tôi thật sự mong mỏi được thấy thành phố Đà Nẵng tuyệt vời đó .Tôi thật thú vị khi được học hỏi nhiều hơn về văn hóa Việt Nam thông qua việc tài trợ này.Nó còn giúp cho việc củng cố mối quan hệ giữa Việt Nam và Úc ,một thị trường du lịch chủ yếu của đất nước chúng ta "
Vào tháng Hai năm 2016 ,chúng ta sẽ có dịp đón những chiếc clipper trên đường vòng quanh thế giới ghé thăm Đà Nẵng .Nhưng có lẽ đây không phải là lần đầu tiên những người đi vòng quanh thế giới tới đây .Vào năm 1996 ,báo Tuổi Trẻ cũng từng chù trì cuộc đón tiếp một chiếc yacht trên đường vòng quanh thế giới ghé thăm cảng Sài Gòn do luật sư Thụy Điển Lars Hassler cầm đầu .Với hiểu biết hạn hẹp lúc đó ,nhiều chuyện dở khóc dở cười đã xẩy ra trước một sự kiện lạ lùng như vậy.Hy vọng với sự kiện clipper Đà Nẵng tham gia cuộc đua vòng quanh thế giới lần này,không chỉ hình ảnh Việt Nam du lịch được giới thiệu ra thế giới mà những cánh buồm sẽ nâng tinh thần biển của chúng ta lên thêm một trình độ mới .Đặc biệt ,cùng với sự xuất hiện của tàu buồm Lê Quý Đôn ,của những du thuyền du nhập hay tự chế ,từ các cuộc đua buồm tại các marina Nha Trang Vũng Tàu , những cánh buồm sẽ khích lệ niềm khát khao tự do sáng tạo,ý chí vượt khó,tinh thần cộng đồng làm việc trong đội ngũ,niềm hạnh phúc được hòa đồng với Thiên Nhiên ...Đó là những thông điệp của cánh buồm mà cha ông chúng ta đã truyền gửi từ xa xưa ,khi dựng nên những cánh buồm trên bè tre vượt Thái Bình Dương hay trên những chiếc ghe bầu tiến thẳng ra Hoàng Sa thân yêu !
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét