Bài này được đăng trên tạp chí Người Đô thị .Khi bàn về số phận Ba Son,chúng tôi chẳng phải quá "thủ cựu" ,khư khư ôm lấy quá khứ để "cúng cụ" nhưng có lẽ làm kinh tế cũng có ba bẩy đường .Vừa đưa chuyện này trên FB,anh bạn Nam Đinh Nguyên giới thiệu luôn hai tấm hình bảo tàng Yokohama mà anh chụp được trong lần công tác ,và chính anh đã từng trọ trên khách sạn tầng 42 của Landmark Yokohama .Cám ơn bạn Nam Dinh Nguyen đã tạo cơ hội để tôi viết bài này .Rồi ,dịp trùng hợp hiếm có ,ngày hôm kia,khi tham dự Hội nghị Đăng kiểm Châu Ấ ACS tại Đà Nẵng ,tôi có dịp chuyện trò cùng với anh Kitamura,kỹ sư đóng tàu của MHI lừng danh ,nay là tổng thư ký của Diễn đàn Đóng tàu châu Á ASF
Lại viết thêm :Chiều qua ngồi nói chuyện với một nhà kinh tế thuộc khối An Ninh,được biết chủ tịch Vingroup đã thành công đầu tiên tại VN với VinPearl Nha Trang lúc mua đất vối giá chỉ có 5 triệu Obama ,đầu tư trong tình hình nhiều người cho là điên rồ .Thành công tới nay quá rõ .Nếu ông chủ VinGroup làn này chơi sang ,dám giành hai cái ụ tàu này làm Bảo Tàng ,giá trị khu Ba Son còn tăng cao nhiều lần hơn nữa,vượt xa cả khu Minato Minrai của Greater Tokyo .Chẳng lẽ bài báo này và ý kiến của Nam Đình Nguyên không có dịp lọt tới tai nhà Tư Bản làm giầu từ mỳ gói Ukraina này !!!
Lại viết thêm :Chiều qua ngồi nói chuyện với một nhà kinh tế thuộc khối An Ninh,được biết chủ tịch Vingroup đã thành công đầu tiên tại VN với VinPearl Nha Trang lúc mua đất vối giá chỉ có 5 triệu Obama ,đầu tư trong tình hình nhiều người cho là điên rồ .Thành công tới nay quá rõ .Nếu ông chủ VinGroup làn này chơi sang ,dám giành hai cái ụ tàu này làm Bảo Tàng ,giá trị khu Ba Son còn tăng cao nhiều lần hơn nữa,vượt xa cả khu Minato Minrai của Greater Tokyo .Chẳng lẽ bài báo này và ý kiến của Nam Đình Nguyên không có dịp lọt tới tai nhà Tư Bản làm giầu từ mỳ gói Ukraina này !!!


Trong khi chỉnh trang đô thị,việc di dời các công xưởng,ụ tàu ra khỏi các khu dân cư để biến nó thành các trung tâm mua sắm ,sinh hoạt ..là chuyện thường xảy ra trên toàn thế giới.Làm thế nào để cuộc di dời được toàn vẹn và sử dụng các mảnh đất vàng sao có ích lợi nhiều mặt đã được các nhà quy hoạch đô thị nghiên cứu đề xuất khá kỹ lưỡng,cân nhắc trên mọi khía cạnh,vừa phục vụ tốt việc phát triển đô thị vừa giữ lại những nét truyền thống lâu đời để mọi thấy được sự phát triển của đô thị là một quá trình liên tục như một cơ thể sống …Có thể lấy những ví dụ của khu cảng cá San Francisco nước Mỹ hay Hamburg Đức …trong bài này chúng tôi xin giới thiệu khu Minato Mirai của Yokahama Nhật Bản
Minato Mirai
Tới Yokohama du lịch,chắc chắn bạn bè sẽ giới thiệu với chúng ta khu Minato Mirai 21 ,theo tên đầy đủ có nghĩa là Cảng của thế kỷ 21 nhưng người ta chỉ gọi tắt là Minato Mirai .Ý tưởng vạch ra việc quy hoạch xây dựng khu đô thị sầm uất vào bậc nhất nước Nhật này đã bắt đầu từ những năm 60 của thế kỷ trước bao gồm việc di dời các nhà máy,các khu công nghiệp,bồi đắp thêm vùng đất này thành một trung tâm nối hai vùng Kanai và Yokohama và người vạch ra những nét đầu tiên chính là ông thị trưởng Ichio Asukata vào năm 1965 .Để thực hiện ,cần phải di dời những cơ sở công nghiệp quan trọng trong khu vực này trong đó có tổ hợp công nghiệp Mitsubishi Heavy Industries (viết tắt MHI) và khu đường sắt Nhật Bản .


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét