Thứ Hai, 2 tháng 3, 2009

Một blogger bình luận :ngành đóng tàu sẽ nguy!

Ngành đóng tàu sẽ nguy ?
Posted on December 18, 2008 by chumanhquan
Ngày 15/10/2008, tạp chí Economist.com có bài viết về khủng hoảng tài chính tác động đến ngành công nghiệp đóng tàu, trong đó cho biết ngành công nghiệp đóng tàu đã bùng nổ thời gian qua và sắp tới sẽ cung cấp một lượng tàu mới cho ngành vận tải biển. Tiếp đó, thông tin từ một nhà môi giới tàu biển nói giá tàu đã giảm một nửa trong 6 tháng vừa qua và hiện tại thị trường tàu biển đã đóng băng. Nhiều hợp đồng đóng tàu sẽ bị hủy. Ngày 10/11, tờ Financial Times cho biết một số công ty vận tải biển đã chấp nhận mất hàng chục triệu USD tiền cọc cho các hãng đóng tàu để hủy các hợp đồng đã ký.
Việt Nam thì sao ?
- Vinalines
Đại diện TCT Hàng hải VN nói tại cuộc gặp với Thủ tướng hôm 16/12: “không thể lấy đâu ra vốn để hỗ trợ cả cho DN nhỏ lẫn lớn. Vì vậy, Vinalines “xin” với Thủ tướng hoãn, giãn nợ cho hai dự án đang triển khai cùng Vinashin đóng mới 32 tàu biển”. Đồng thời, TCT này cũng đề xuất cơ chế bảo lãnh cho vay hoặc phát hành trái phiếu, hoặc tiếp cận các nguồn ODA để triển khai cảng Lạch Huyện (bị hoãn do Nhật tạm dừng ODA) và cảng Vân Phong. “Giá đóng tàu quốc tế rẻ hơn nhưng chúng tôi hợp tác với Vinashin vì hưởng ứng lời kêu gọi hợp tác của Chính phủ”.
- Vinashin
“Trong tay Vinashin hiện có những hợp đồng đóng tàu lớn với tổng trị giá đến 12 tỷ USD, đảm bảo việc làm đến năm 2012, nhiều hợp đồng kéo dài đến 2014. Để đáp ứng các đơn hàng này, Vinashin đang triển khai 70 dự án đầu tư lớn. Vì đang trong giai đoạn phát triển mạnh nên nhu cầu vốn rất lớn. Vinashin huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Đa số các khoản vay của Vinashin đều là vay dài hạn với lãi suất khá hợp lý. Hiện Vinashin chỉ phải trả lãi suất còn các khoản vay chưa đến hạn phải trả” (Ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT Vinashin trả lời phỏng vấn báo chí).
Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia kinh tế lại không tin cách lý giải này. Jonathan Pincus của Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc UNDP là một người trong số đó. Chỉ vào tấm bản đồ Việt Nam với những điểm đánh dấu chi chít những dự án đầu tư của Vinashin suốt từ Bắc chí Nam, ông Pincus nói: “Nhìn đây, từ Quảng Ninh đến Cà Mau chỗ nào cũng thấy cảng biển, nhà máy thép, xưởng đóng tàu của họ”. Chuyên gia này nói, Vinashin có tiềm năng làm Việt Nam trở thành nhà đóng tàu lớn hơn nữa của thế giới, từ vị trí thứ 5 hiện tại, nhưng vay nợ của Tập đoàn này là đáng quan ngại. “Thành công ban đầu của Vinashin bị thử thách bởi các khoản đầu tư từ vốn vay thương mại lên đến 3 tỷ USD”.
(Tổng hợp từ blog kinhtetaichinh.blogspot.com và Vietnamnet)
Thế giới đang thừa tàu, hợp đồng bị hủy, giá rẻ hơn ta =>Việt Nam sẽ cạnh tranh kiểu gì ?
.

1 nhận xét: