Thứ Ba, 10 tháng 3, 2009

Đô đốc Robert Williard thăm Việt Nam



Đô đốc Mỹ Robert Williard thăm Việt Nam,sau đây là bản tin của BBC


Ông Willard trở thành tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương từ 2007

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Hoa Kỳ, đô đốc Robert F. Willard, thăm Việt Nam để bàn về hợp tác hải quân hai bên và tình hình an ninh biển Đông.

Chuyến thăm của ông Willard diễn ra trong bối cảnh vừa có cáo buộc tàu Trung Quốc gây hấn với tàu thăm dò biển của quân đội Hoa Kỳ hôm Chủ nhật 8/3 tại vùng biển quốc tế.

Trong những ngày gần đây, Trung Quốc cũng có nhiều động thái gia tăng sự hiện diện trên biển, thúc đẩy việc xây dựng hàng không mẫu hạm và phát triển năng lực hải quân. Tuy nhiên giới chức Trung Quốc đồng loạt tuyên bố các hoạt động này chỉ nhằm mục đích "tự vệ" chứ không gây đe dọa cho các nước xung quanh.

Phát biểu tại Hà Nội hôm thứ Hai, đô đốc Willard cho hay Hoa Kỳ "quan tâm nhưng không quan ngại" về việc Trung Quốc xây hàng không mẫu hạm.

Ông cũng cho rằng để phát triển hàng không mẫu hạm, cần không những tiềm lực vật chất, mà cả thời gian và quyết tâm lớn.

Vị đô đốc này nói: "Quá trình này khó khăn hơn là họ nghĩ".
An ninh biển Đông

Ông Willard, sinh năm 1950, trở thành chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương từ tháng 5/2007.

Đây là hạm đội lớn nhất của Hoa Kỳ, gồm tới 180 tàu thuyền, 1.500 máy bay cùng 125.000 quân nhân và nhân viên phục vụ.

Bản thân đô đốc Willard có kinh nghiệm hoạt động trên chiến đấu cơ và hàng không mẫu hạm.

Nếu chúng tôi hiểu được về quân đội TQ và các dự định lâu dài về quốc phòng của họ, nếu các nước trong khu vực hiểu được người láng giềng khổng lồ này, tôi nghĩ điều đó sẽ đóng góp nhiều vào an ninh và an toàn lâu dài trong khu vực.

Đô đốc Robert Willard

Báo Việt Nam cho hay ông và giới chức quốc phòng Việt Nam đã có thảo luận về hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong có vấn đề an ninh ở biển Đông.

Đô đốc Willard nói Hoa Kỳ "rất chú ý tới các hoạt động phát triển quốc phòng của Trung Quốc trong những năm gần đây và sự hiểu biết lẫn nhau sẽ giúp giữ ổn đ̣ịnh trong khu vực".

"Nếu chúng tôi hiểu được về quân đội TQ và các dự định lâu dài về quốc phòng của họ, nếu các nước trong khu vực hiểu được người láng giềng khổng lồ này, tôi nghĩ điều đó sẽ đóng góp nhiều vào an ninh và an toàn lâu dài trong khu vực."

"Chúng tôi mong muốn rằng hải quân và quân đội Trung Quốc đóng góp tích cực cho tình hình an ninh nói chung của khu vực."

Đô đốc Willard cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ hoan nghênh quân đội hùng mạnh của Trung Quốc trong nỗ lực ổn định an ninh như vậy.

Hiện chưa rõ chuyến đi Hà Nội của ông đô đốc và sự kiện hôm Chủ nhật ngoài biển Đông có liên quan gì với nhau hay không.
còn dưới đầu đề Việt-Mỹ thảo luận về an ninh trên Biển Đông,Vietnam Net có bài của Xuân Linh
Việt - Mỹ thảo luận về an ninh trên Biển Đông
20:08' 09/03/2009 (GMT+7)


- Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Robert Willard, đang thăm và làm việc tại Hà Nội. Ông cho biết Mỹ và Việt Nam chia sẻ quan tâm về an ninh hàng hải, chống hoạt động bất hợp pháp trên biển cũng như các khả năng hợp tác rộng rãi khác.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Robert Willard. Ảnh: XL
Trao đổi với báo chí chiều 9/3 tại Hà Nội, Đô đốc Robert Willard nói ông thảo luận với quan chức quốc phòng Việt Nam về an ninh trên Biển Đông, theo đó Mỹ mong muốn các bên sẽ tìm ra giải pháp hòa bình cho vấn đề.

Về lĩnh vực hợp tác chung, Đô đốc cho biết Mỹ và Việt Nam chia sẻ quan tâm về an ninh hàng hải, chống hoạt động bất hợp pháp trên biển như ma túy, khủng bố cũng như các khả năng hợp tác rộng rãi khác. Trong đó, cứu trợ thảm họa trên biển hiện là ưu tiên hợp tác hàng đầu.

"Chúng tôi rất hài lòng với nhịp độ hợp tác mà Việt Nam mong muốn. Quan hệ giữa quân đội hai nước đang tiến triển tốt đẹp, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm hai bên có điểm chung và mối quan tâm như thế nào. Mỹ sẽ giúp Việt Nam trong những lĩnh vực Việt Nam mong muốn", ông nói.

Đô đốc hải quân Mỹ cũng ấn tượng về bước phát triển của hải quân Việt Nam thông qua các hoạt động như đóng tàu, mua thêm tàu quân sự góp phần củng cố năng lực của hải quân Việt Nam.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cũng cảm ơn Chính phủ Việt Nam về những nỗ lực trợ giúp tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh. Ông mong muốn tiếp tục thúc đẩy các chuyến thăm của tàu hải quân Mỹ đến Việt Nam thời gian tới.

*

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét