Mặc dù vào thời đại của Mahan đã xuất hiện tàu máy hơi nước,dù còn
chưa hoàn thiện ,nhưng trong nghiên cứu ,phân tích ,Mahan chủ yếu dựa vào tàu
buồm và tàu chèo .Trong thực tế,khi còn làm thuyền trưởng,Mahan nổi tiếng là một
sĩ quan “hậu đậu” liên tục để xảy ra các vụ va chạm tàu ,kể cả va vào tàu đang
chạy lẫn tàu đang neo .Nói theo ngôn ngữ hiện đại,Mahan không nắm vững trên thực
tiễn Luật đi đường,tức là Luật Tránh Va Colreg và ông thích con tàu buồm hơn là
các tàu máy hơi bụi bậm,ồn ào,những con “quái vật” chạy than thuở ban đầu .Rõ
là ông là một thuyền trường cầm vô lăng kém nhưng cầm bút lại
Phía trái hình vẽ là đầu gió phía phải là cuối gió |
Gió tác dụng vào buồm tạo thành lực nâng tương tự như lực nâng cánh
máy bay theo nguyên lý Bernoulli,lực đó được phân thành hai phân lực,một đẩy
tàu tiến lên,một làm tàu giạt ngang.Phân tích lực tác dụng ,ta mới hiểu vì sao
tàu buồm có thể chạy ngược gió .Lúc đó tàu chạy theo một quỹ đạo zic-zắc ,mỗi lần
chuyển đó ta gọi là chuyển lèo.Trong chú thích tại trang 42 bản tiếng Việt của
phần “Lời Nói Đầu “,Mahan có giải thích về các khái niệm “trên gió”,dưới gió
…như hình vẽ kèm theo . Từ vị trí người quan sát,phía từ đó gió thổi tới
được gọi là phía đầu gió (windward/weather
gage; наветренная сторона ;上风) còn phía gió tới là phía cuối gió hay dưới gió (leeward; подветренная сторона ;下风) .Trong các cuộc hải chiến thời đại dùng buồm, tàu được lợi về gió hay đứng trên gió
,chiếm thế “thượng phong” là khi gió tạo điều kiện cho nó tiến thẳng về phía đối
phương,còn đối phương thì không thể tiến thẳng về phía nó.Lợi nhất là khi gió
hướng thẳng từ vị trí của bên này tới vị trí của bên kia.Nếu con tàu nằm dưới gió
được coi là ở tâm của một vòng tròn thì
những điểm nằm trong ba phần tám đường tròn tức là các con tàu D và E trên hình
vẽ có thể được coi là có lợi thế về mặt chiều gió với những mức độ khác nhau,so
với tàu nằm dưới gió tức là các tàu ở vị trí A và B.Mạn tàu hướng về phía gió
thổi tới là mạn đầu gió,mạn phía bên kia là mạn cuối gió,gió làm nghiêng tàu nhất
là với tàu cuối gió ,tại mạn đầu gió các súng thần công bị nâng cao tầm bắn,trong
khi mạn bên kia các súng chúi xuống biển có khi chạm sát mặt nước.Trong tình trạng
dưới gió ,không di chuyển được ,không điều chỉnh được độ nghiêng của tàu trong
lúc tàu ở đầu gió đang tiến thẳng và điều chỉnh được độ nghiêng ,phát huy mọi hỏa
lực.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét