Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

Công nghiệp đóng tàu hiện đại và truyền thống

Sau khi họp Hôi nghị Ban Chấp hành Hội Đóng tàu VN về ,mình để giành một ngày tại Đà Nẵng.Sáng sớm bay HN-DN chuyến 7:55 .9:10 ,có ba sinh viên ra đón .Ngoài Hồ Văn Triều (Gio lInh) và Lưu Trường Giang đã biết  từ hôm họp ở Hội An còn có một cô sinh viên bé lùn ,làm mình thât vọng về sinh viên tàu thủy !!Về tới trường,làm việc với Khoa và bộ môn có trưởng khoa Dũng,trưởng bộ môn Luân .Trưa ăn cơm bình dân ,ngon miệng vì món giá đậu muối và nhiều rau.13:30 bắt đầu cuộc thuyết trình .TĐ Anh Sơn lái xe tới hơi muộn vỉ tìm tòa nhà để họp.Sau cuộc hội thảo,Thừa dẫn xem cơ sở của bộ môn .Sau đó Thi đèo tới nhà Nguyễn Văn Thông.Đi ăn cơm cùng vợ chồng Thống-Hương .8:00 ,Thông lài xe đưa ra sân bay từ quán ăn Hồng Phúc.Bay chuyền 10:40 .Tới TSN 11:55 ,về tới nhà 1 giờ sáng !Mình hướng trường về tàu thuyền dân gian và tặng cho trường một cái OpenROV
Bình và Sơn cùng các thày trong bộ môn tàu thủy .Tứ trái qua :Phạm Trường Thi ,Nguyễn Tiến Thừa,Bình,Sơn,Nguyễn Thị Huyền Trang,Trần Văn Luận,Võ Phi Long (Ks Điện học từ Grenoble về).Vợ chồng Thi-Trang cả hai kỹ sư vỏ học từ Astrakhan Nga,Luận làm TS từ Pháp về composite 

Hội trường :Tứ hai và thứ ba từ trái là sinh viên Lưu Trường Giang và Hồ Văn TRiều 






Chụp hình với các thày và các lớp trưởng




Sau đây là stt của Sơn trên FB

TOẠ ĐÀM VỀ NGÀNH ĐÓNG TÀU TẠI ĐẠI HỌC BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG
Chiều qua (17/4/2015), khoa Cơ khí Giao thông, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng tổ chức toạ đàm vềchủ đề "Đóng tàu truyền thống và hiện đại" với sự tham dự của các thầy cô và sinh viên bộ môn Công nghệ tàu thuỷ thuộc khoa này.
Diễn giả chính là kỹ sư Đỗ Thái Bình, chuyên gia đóng tàu của Việt Nam, thành viên Hội Công nghệ tàu thuỷ Việt Nam và Hội Công nghệ tàu thuỷ Hoa Kỳ, một nhà hoạt động tích cực trong "phong trào chấn hưng ngành đóng tàu Việt Nam".
Kỹ sư Đỗ Thái Bình đã liên lạc với tôi qua FB, mời tôi cùng tham gia thuyết trình cho các thầy cô và sinh viên trong bộ môn Công nghệ tàu thuỷ về đề tài tàu thuyền truyền thống.
Cuộc toạ đàm kéo dài 3 giờ. Kỹ sư Đỗ Thái Bình trình bày chuyên đề "Từ thuyền bè dân gian đến công nghiệt tàu thuỷ hiện đại". Tôi trình bày chuyên đề "Ngành đóng tàu và tàu thuyền Việt Nam thời Nguyễn".
Hai chúng tôi giới thiệu với các thầy cô và sinh viên những thành tựu của nghề đóng tàu thuyền ở Việt Nam trong quá khứ: từ bè mảng ở miền Bắc, đến ghe bầu miền Trung và thuyền chở lúa gạo ở Nam Bộ; từ thuyền bè dân gian đến thuyền chiến, thuyền vận tải, thuyền quan và thuyền ngự thời chúa Nguyễn - Tây Sơn - Nguyễn.
Qua hai chuyên đề này chúng tôi muốn thổi vào các em sinh viên một niềm tự hào về kỹ nghệ đóng thuyền và kỹ năng đi biển của người Việt trong quá khứ; giới thiệu về di sản thuyền gỗ Việt Nam, đồng thời gửi gắm niềm tin vào các em, kỳ vọng phát triển một ngành đóng tàu xứng với vị thế quốc gia biển của Việt Nam trong tương lai.
Tôi cũng trình bày thêm những vấn đề khảo cổ học về tàu thuyền, về văn hoá biển miền Trung và ước mơ thành lập một bảo tàng văn hoá biển ở Đà Nẵng.
Kỹ sư Đỗ Thái Bình định hướng nghề nghiệp cho các sinh viên ngành đóng tàu, gợi ý các em hãy bắt đầu nghiên cứu kỹ lưỡng từ kỹ nghệ đóng thuyền gỗ Việt Nam để nắm vững di sản tổ tiên, từ đó hướng đến các kỹ năng đóng tàu hiện đại. Ông cũng mong mỏi sinh viên ngành đóng tàu ở Đà Nẵng hãy cùng ông xây dựng một bảo tàng về tàu thuyền Việt Nam trên mạng, và hãy hợp tác cùng với tôi để biến ước mơ xây dựng bảo tàng Văn hoá biển Đà Nẵng thành hiện thực.
Các thầy cô và sinh viên đã có những trao đổi, thảo luận và tìm hiểu rất thú vị.
Lần đầu tiên những vấn đề cơ khí tàu thuỷ, khảo cổ học, sử học cùng hoà quyện với nhau và vỡ vạc được rất nhiều điều.
Cám ơn lời mời của kỹ sư Do Thai Binh và các thầy cô trong khoa Cơ khí Giao thông; cám ơn các sinh viên ngành Công nghệ tàu thuỷ đã chăm chú lắng nghe và nhiệt tình trao đổi các vấn đề mà chúng ta cùng quan tâm và chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét