Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

Công ty Metal Shark Mỹ đóng tàu tuần tra cho Việt Nam



Công ty Metal Shark ở bang Louisiana, nhà thầu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, sẽ đóng tàu cho lực lượng tuần duyên Việt Nam, theo tin của tờ The Advocate hôm 7 tháng 6.

Bản tin nhắc lại rằng Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter hồi tháng 5 đã cam kết tài trợ để mua tàu tuần duyên Metal Shark Defiant lớp 75 cho Lực lượng Tuần duyên Việt Nam.

Tuần trước, Phó Chủ tịch công ty Metal Shark Greg Lambrecht cho hay công ty này hy vọng sẽ khởi công đóng tàu vào tháng Bảy năm nay. Ông không cho biết trị giá của hợp đồng đóng tàu cho Việt Nam là bao nhiêu, hay bao nhiêu chiếc tàu với tốc độ 40 hải lý/giờ sẽ được đóng cho Việt Nam.

Bản tin của Reuters cho rằng trị giá của hợp đồng này là 18 triệu đôla.

Cuối tháng 5 qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết Mỹ cam kết tài trợ mua tàu tuần tra Metal Shark Defiant 75 Class cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Phó Chủ tịch Metal Shark, ông Greg Lambrecht nói với trang The Advocate: hãng kỳ vọng xúc tiến đóng nhiều tàu tuần tra vào tháng 7 tới.

Tuy nhiên, Lambrecht chưa tiết lộ chi tiết hợp đồng, gồm chi phí thỏa thuận lẫn số lượng thành phẩm. Một nguồn tin từ Reuters cho hay, khoản tiền qui định trong hợp đồng có thể lên đến 18 triệu USD.

Cơ sở Franklin của hãng sẽ đảm trách đáp ứng yêu cầu đóng tàu tuần tra cho Việt Nam, gồm đóng tàu tuần tra biển Defiant 75 Class. Quá trình soạn thảo và ký kết hợp đồng vẫn đang gấp rút hoàn thiện, theo ông Lambrecht.

Nói về Metal Shark, vị phó chủ tịch của hãng nói thêm: Chúng tôi là nhà cung cấp thiết bị quốc phòng đầu tiên thâm nhập vào thị trường này”. Đây được xem là thị trường tiềm năng cho sự phát triển của trung tâm.

Ước tính trong vòng một năm, Metal Shark (ở bang Louisiana) sản xuất được 150 đến 200 chiếc tàu tuần tra. Đây là đối tác sản xuất tàu cỡ nhỏ được giới cảnh sát biển tại Mỹ ưa chuộng.

Ngoài ra, Metal Shark còn là đối tác của hải quân, bộ binh, không quân, Cục Động vật hoang dã và Đánh bắt Hải sản Louisiana và các văn phòng cảnh sát trưởng.

Không chỉ phục vụ thị hiếu trong nước, hãng tàu này cũng phát triển dự án đóng tàu tuần tra biển cho các chính phủ nước ngoài, và gửi đội huấn luyện đến nhiều nơi, gồm cả Việt Nam.

Charles Boustany, một chính khách thuộc đảng Cộng Hòa bang Louisiana, cho biết: “Từ khi Biển Đông trở thành khu vực tranh chấp, Louisiana càng đóng vai trò thể hiện lợi ích nước Mỹ và có ích cho nhu cầu an ninh của những người bạn chúng ta”.

Ông Boustany cho biết Mỹ không đứng ngoài cuộc với Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines trong nỗ lực chặn đứng những động thái đáng quan ngại từ TQ.

Ông cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi một công ty như Metal Shark lại “đóng vai trò không nhỏ trong việc giúp đỡ lực lượng hải quân và cảnh sát biển ở Biển Đông ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc”.

Theo hãng tin Bloomberg, Biển Đông được xem là một trong những lộ trình vận tải hàng hóa và dầu khí nhộn nhịp nhất thế giới, chiếm khoảng 5,3 nghìn tỉ USD hàng hóa vận chuyển hàng năm.
Tuy nhiên, tuyến hàng hải lại xảy ra những xung đột vì những lợi ích chủ quyền giữa các bên liên quan.

Metal Shark 75 Defiant là một  tàu nhôm được dùng để chấp pháp ,chống cháy, hoa tiêu hay các trách vụ khác đòi hỏi phải đáp ứng nhanh .75 Defiant có thể được sửa lại theo yêu cầu của từng khách hàng ,ví như trang bị chống cháy với những công nghệ mới nhất .



Về vỏ tàu :75 Defiant được chế tạo từ kinh nghiệm trên 30 năm đóng tàu nhôm ,dùng hợp kim nhôm 5086 loại cao cấp . Do chiều rộng xuồng là 21’ , nên 75 Defiant cực kỳ ổn định trong khi chạy nhanh ,với vận tốc trên 40 hải lý /giờ



Bố trí boong : Boong được bố trí thân thiện với người đi biển, khiến cho việc đi lại từ mũi về đuôi thuận tiện ,rộng rãi,không trơn trượt ,có đèn LED mờ chiếu sáng ban đêm ,với đủ tay bám ,dây bám nên đi lại dẽ dàng ngay cả khi giông bão . Bên hông có các đệm chống va chứa đầy foam bền ,các rãnh để thợ lặn xuống nước bố trí để lên xuống dẽ dàng .




Thiết bị đầy tàu : Trang bị hai chiếc diesel Carterpillar C32 kéo ống phụt nước Hamilton HM-651 . Thiết bị  đẩy tàu được nối với hệ điều khiển điện tử MECS (modular electronic control system) .Xuồng có thể từ chế độ toàn tốc đền khi dừng lại chỉ trượt thêm trong phạm vi ba chiều dài thân xuồng nhờ có thể đảo chiều phụt của ống .Xuồng có thể thực hiện dễ dàng các động tác quay trở như quay đứng quanh một điểm , quay trở ...



Chống cháy : Trên hình , xuồng 75 Defiant trang bị ba súng phun nước ,điều khiển RF , bởi một cặp bơm cao áp 4,000 GPM . Một bình foam 400 gallon giúp cho chống cháy .75 Defiant có đầu nối Storz để nối với hệ nước trên bờ .

Ứng cứu khẩn cấp : 75 Defiant có thể trang bị như một trạm y tế nổi ,có vùng EMT/EMS săn sóc bềnh nhận ,có trạm vô tuyến liên lạc để phối hợp ứng cứu , có cần cẩu chạy bằng động cơ trên xuồng , và hệ thống phòng chống CBRNE (chemical, biological, radiological, nuclear, and high-yield explosive) hữu hiệu .





75 Defiant được thiết kế 3-D  .





Buồng lái thiết kế không có cột nên không bị che khuất tầm nhìn .Cửa sổ to rộng thoáng ,cho phép thấy máy bay trên đầu ,có thể mở bên để nhìn khi quay trở .





Đầy đủ các thiết bị hàng hải.





Buồng lái nhìn về phía sau , thấy rõ bếp và các ghế ngồi .







Buồng ở




Đặc điểm kỹ thuật :

Chiều dài  22.86 m

Rộng 6.4 m

Mớn nước ,đo tại máy Outboards: 0, 99 m

Nhiên liệu (mạn phải) :11,356 L

Bơm dằn : (4) 3700 GPH




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét