Trước hết,cách phổ biến nhất là hoán cải sửa chữa nó ,để nó vẫn làm công việc đang làm nhưng kết quả tốt hơn.Nhà máy Hyundai-Vinashin tại Nha Trang trong những năm 2000 đã nổi tiếng trong việc "kéo dài" 10 con tàu chở ô tô của hai hãng hàng đầu thế giới là Walennius Thụy Điển và Euroko r Hà Lan .Chả là những chiếc tàu chỉ chở 6 nghìn xe đã không đủ để cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.Thế là đội tàu của hai hãng lừng danh thế giới về nghề cửu vạn này đã lũ lượt kéo tới Nha Trang để đổi đời,kéo dài thêm 20 mét ,đưa số xe chuyên chở lên con số khổng lồ 7200 chiếc ! .Nắng gió phương Nam làm nước sơn khô nhanh đúng quy trình ,các bàn tay nhỏ nhắn của các cô gái vừa từ bỏ ruộng trồng tỏi cạo gỉ bẩn mọi ngõ ngách với tiền trả công rẻ mạt ,một núi phế thải hạt nix thoải mái đổ ra biển ...tất cả đã làm thành những con tàu như mới ,với tên Vinashin Việt Nam vinh quang được gắn sau đuôi Hyundai trên tất cả các tạp chí hàng hải toàn cầu và tiền lãi đổ về cơ sở chính ở Mipo Hàn Quốc .
Một cách đổi đời khác cho các con tàu ,nhưng đòi hỏi phải
Cousteau và con tàu Calypso |
Sau một đời lao động,có những con tàu lại chuyển sang nghề làm trò vui cho thiên hạ.Tại Thâm Quyến Trung Quốc ,ngay trên bờ cảng người ta buộc một con tàu vạn tấn cũ kỹ vào những năm 80 với cái biển to tướng cùng dòng chữ đề từ của ông Đặng Tiểu Bình nhắc nhở các vùng duyên hải làm giầu trước ,còn các vùng khác sẽ giầu có sau.Người lên xuống đông nghịt vì Trung Quốc vốn là nước lục địa,dân chúng vốn chỉ quen với lối sống trên
Boong phóng máy bay của mẫu hạm Minsk tại Thâm Quyến trở thành địa điểm hấp dẫn để chụp ảnh dám cưới 1 |
Tượng dài tàu France tại quận 15 Paris với mũi tàu được cắt ra trước khi nấu thép ! |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét