Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Viết tiếp về cuộc đời thứ hai của những con tàu !

             Bàn về cuộc đời thứ hai của những con tàu mà chỉ có vài
Cột bia tưởng niệm các con tàu tự đánh
chìm tại Sevastopol trong trận chiến năm 1856
dòng ngắn ngủi như bài trước,thật là thiếu sót .Như con người,vào phút cuối cùng,nhiều con tàu cũng chọn cho mình một cái chết xứng đáng.Trong hàng hải có một thuật ngữ đáng nhớ đó là scuttling ,tự đánh chìm tàu .Chữ đó xuất phát từ chữ scuttle là cái nút thông biển dưới đáy tàu. Để tàu không lọt vào tay đối phương,người ta sẵn sàng mở nút để nước biển tràn vào hay đánh thuốc nổ cho tàu tự chìm .Tất cả các con tàu không số trên " đường mòn Hồ Chí Minh " đều bố trí sẵn một lượng thuốc đủ làm nổ tàu nhưng con tàu tự hủy đầu tiên để khỏi lọt vào tay giặc Pháp chính là tàu Sông Lô vào ngày 15/08/1949 tại Vịnh Bắc Bộ trên đường chở vũ khí từ Thái Lan ra miền Bắc .Chỉ còn vài ngày nữa tới ngày giỗ đầu Tư Hóa (13/1/1915-25/01/2013),người thuyền trưởng huyền thoại của con tàu này.Năm 1919,50 chiếc tàu của Hạm đội Đức cùng tự đánh chìm để khỏi lọt vào quân Anh còn tại Sevastopol ngày nay sừng sững một cột bia kỷ niệm các tàu chiến Nga đã tự hủy để khỏi lọt vào tay quân Đồng Minh trong trận chiến Crimea năm 1856.

             Kỷ niệm 40 năm trận Hải chiến Hoàng Sa hôm nay ta không thể không nhớ tới sự kiện Hải quân Việt Nam Cộng Hòa dự định dùng tàu HQ-4 và HQ-5 để "ủi bãi" một việc hy sinh lao tàu lên đảo để giữ chủ quyền vào phút cuối của trận đánh.Trong trận Gạc Ma năm 1988 ,tàu HQ-505 của ta đã lao lên đảo Cô lin để giữ đảo.Tại quần đảo Trường Sa còn có một sà lan 1000 tấn dùng làm mốc chủ quyền thời gian đầu .sà lan được tàu kéo Bạch Đằng do thuyền trường Lê Trưởng đưa ra để giữ mốc Đá Tây 
                Cũng vẫn nội dung giữ vững chủ quyền,kỹ sư Phan Vĩnh Trị đề nghị dùng các con tàu ma từ bãi rác nghìn tỉ như sau :"... dọc tuyến biên giới trên biển cứ vài trăm lý đặt một đôi tàu thường trực thay nhau. Tàu được hoán cải thành một thứ đảo nổi tổng hợp gồm: quốc phòng, tìm kiếm cứu nạn, nghiên cứu biển, dự báo thời tiết, vô tuyến viễn thông, bệnh viện, hậu cần nghề cá, v.v... Những hòn đảo di động đó vừa khẳng định sự có mặt, chủ quyền quốc gia, vừa làm kinh tế. Đã vài lần nói với những "người có trách nhiệm", đưa cả lên blog và facebook phương án này nhưng đều rơi vào im lặng " 
               Nếu phải hy sinh ,nằm dưới đáy nước ,các con tàu vẫn tìm cách cống hiến nốt những gì còn lại.Nhiều con tàu được đánh chìm để biến nó thành công viên dưới nước,nơi cho san hô tụ bám và là chỗ các chuyên lặn ưa thích.Mẫu hạm Oriskany đã nhiều lần tham dự chiến tranh Việt Nam,là nơi xuất phát các chuyến bay oanh tạc miền Bắc nước ta.Sau khi tháo dỡ hết khí tài chiến tranh,nó được đánh chìm vào năm 2006 bằng 250 kg thuốc nổ và đến nay được tạp chí Times đánh giá là một trong 10 điểm du lịch lặn hấp dẫn nhất trên thế giới.Đó là một nghĩa trang tàu nhân tạo còn có những con tàu bị chìm không được trục vớt mà người ta cố giữ như một nghĩa trang ghi nhớ cho muôn đời.Trong trận Trân Châu Cảng ,chiếc Arizona của Mỹ bị Nhật đánh chìm kéo theo 1177 sinh mệnh.Tại khu vực xác tàu cũng là nơi chôn vùi các lính thủy Mỹ,người ta dựng khu tưởng niệm.Nhiều cựu binh Mỹ đã từng tham gia Thế Chiến II có nguyện vọng sau khi qua đời được đặt bình tro cốt tại xác con tàu,bên cạnh những đồng đội của mình .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét