Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Tết năm nay liệu còn bữa tiệc 5V ?

5V của Chiến Lược Biển Việt Nam
Hàng năm,cứ mỗi độ Xuân về lại có một cuộc họp mặt giữa những người lãnh đạo của cộng đồng hàng hải Việt Nam,cuộc gặp gỡ 5V trong tiếng nổ rượu sâm banh và những nụ cười rạng rỡ.5V là viết tắt từ chữ đầu tên giao dịch quốc tế tiếng Anh của 5 đơn vị hàng đầu trong nghề biển ,đi đầu là Vinamarine tức Cục Hàng Hải , người thực thi Chính quyền trên biển của đất nước tiếp đến là Vires -Cục Đăng Kiểm .cơ quan kiểm tra chất lượng các phương tiện để đi lại trên biển,Vinashin -tập đoàn nhà nước chế tạo ra những con tàu mạnh mẽ, Vinalines-tập đoàn với những con tàu đưa cờ Tổ quốc đi khắp các đại dương và cuối cùng là Vimaru ,trường đại học hàng hải tức lò cung cấp những con người cho 4 đơn vị kia cùng toàn nghề biển ! Còn gì vui mừng hơn khi thấy tập hợp 5V vững mạnh ,liên kết chặt chẽ với nhau và được hình thành vào những ngày Vinashin rộn ràng vui mừng phát triển khi nhận được các khoản vay lớn từ thị trường quốc tế !
5V tay trong tay !

Bản tin của Cục Hàng Hải đưa tin về bữa tiệc 5V năm 2012 như sau :"5V họp mặt đầu Xuân đã trở thành một thông lệ truyền thống gần 10 năm qua nhằm tăng cường sự phối kết hợp chặt chẽ giữa 5 đơn vị chủ chốt của ngành Hàng hải, góp phần thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và mục tiêu phát triển kinh tế biển theo Nghị quyết Trung
Cục trưởng Dương Chí Dũng hát mừng 5V
ương số 09-NQ/TW (khóa X) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, với mục tiêu đến năm 2020, phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển, đảo...Như thông lệ, tại buổi gặp mặt lãnh đạo các đơn vị 5V đã cùng ký vào bản cam kết “Thỏa thuận hợp tác giữa các đơn vị 5V”."

...Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao sự phối hợp của 5V, và cho rằng gặp mặt 5V là một hoạt động rất đẹp, rất có ý nghĩa đối với Ngành nói chung và các đơn vị nói riêng; sự đồng thuận, tương trợ của các đơn vị trong nhóm đã góp một phần không nhỏ trong việc phát triển của Ngành .Bản tin cũng đưa hình ảnh Cục trưởng Cục HHVN Dương Chí Dũng cùng hát với đoàn thanh niên của Cục để... " bày tỏ lòng biết ơn chân thành và mong nhận được sự chỉ đạo, ủng hộ của Chính phủ, Bộ GTVT các Bộ, ban ngành Trung ương, địa phương để các thành viên trong đại gia đình 5V ngày càng phát triển mạnh mẽ, bền vững"

        Thực ra ,việc gắn kết 5V này đã được Nhà nước cố gắng thực hiện từ lâu mà đỉnh điểm có lẽ là Hội nghị giáo dục hàng hải được tổ chức tại trường Đại học Hàng Hải Hải Phòng Vimaru do hai người đứng đầu Chính Phủ về công nghiệp và giáo dục điều hành với sự tham dự đầy đủ của cả 5V.Quan tâm tới giáo dục,tạo những con người của biển ,để thực thi chiến lược biển là hoàn toàn đúng đắn ,là một việc đáng nhẽ phải làm đầu tiên trước khi đầu  tư ồ ạt cho công nghiệp và vận hành các con tàu .Được tham dự như một quan sát viên tự do,tôi đã bắt gặp hình ảnh Phó Thủ tướng rất vui mừng cùng Chủ tịch Vinashin thăm gian hàng trưng bày động cơ hãng MAN B&W sản xuất tại Bạch Đằng (một việc lắp ráp giai đoạn cuối cùng của cái danh hiệu "khủng" này trong làng đóng tàu toàn cầu ,toàn bộ các khâu khác làm tại nước ngoài và Trung Quốc ) Ông cho rằng,không ngờ mà chúng ta làm được như vậy ! Thực ra ,đó chỉ là một chiêu trò để Vinashin chứng tỏ mình đang thực hiện thành công 60% nội địa hóa những con tàu hiện đại . Tại hội nghị,một bản hợp đồng tương tự như bản cam kết 5V mà người đứng đầu giáo dục đã có kinh nghiệm với các hội chợ Techmart,cũng được ký kết .Chỉ có một ý kiến phát biểu công khai tại hội nghị,nghi ngờ hiệu quả của những tờ giấy vô nghĩa này là ý kiến của tiến sĩ Trần Cảnh Vinh ,người đứng đầu Trường Đại học GTVT thành phố Hồ Chí Minh.Trước những ý kiến đắn đo,người đứng đầu giáo dục đã nói thẳng ,mạnh mẽ ,dứt khoát với những người phụ trách giáo dục hàng hải " Nếu các anh không làm được thì để Vinashin làm !" Ông nói đúng khi doanh nghiệp có thể kinh doanh giáo dục như FPT đã mở trường Đại học ,nhưng có vẻ chưa đúng khi đây là Vinashin chứ không phải FPT !

       Những hình thức hô hào động viên đó làm ta nhớ tới những ngày đầu bàn tán về công nghiệp đóng tàu.Trước ý kiến phản bác có lập luận,chứng cứ của nhóm David Dapice từ Chương trình Fullbright (nhiều điểm trùng với ý kiến của nhiều anh em trong nước không kém sắc sảo,có những người lăn lộn trên công trường đóng tàu dưới bom đạn chiến tranh và cũng được đào tạo bài bản từ Liên Xô,Ba Lan..),trên diễn đàn chính thức có một vài ý kiến của các nhà quản lý ,có bằng cấp rất cao.Không kèm theo số liệu thông kê hay các lập luận kinh tế kỹ thuật có luận chứng,vị thứ trưởng tiến sĩ ,có lẽ là "cha đẻ" về phương diện lý luận của công nghiệp đóng tàu nước ta kết luận với một tấm lòng yêu nước :chúng ta phải đóng tàu .Trước đây,các thế lực nước ngoài không cho chúng ta phát triển đóng tàu ,cha ông ta như Bạch Thái Bưởi đã quyết tâm đóng tàu ...Nhưng đáng tiếc,Vinashin không phải là Bạch Thái Bưởi và càng không phải là Hyundai -có lẽ là một hình mẫu mà nó muốn theo đuổi ? Nếu đã nhân danh "Lòng yêu nước" thì những ý kiến phản biện còn chỗ nào để trình bày ?
  
      Dù sao ,sẽ có những bữa tiệc 5V mừng Xuân đầy trí tuệ dù Vinashin đã xóa tên để trở thành SBIC ,với những nghiên cứu sâu sắc về kinh tế kỹ thuật từ nhiều Viện,Trường ...mà nêu liệt kê hết các tên cũng rất dài và phủ kín các lãnh vực phải làm để có một chiến lược biển đúng như nó phải có .Trong buổi tiệc đó,chúng ta có thể nghe lại bài mừng xuân Happy New Year nổi tiếng của nhóm ABBA ,một niềm vui đấy nhưng sao pha chút nỗi buồn  "blues"!   


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét